HỘI THÂN HỮU ĐỒNG CÔNG D̉NG MẸ CHÚA CỨU CHUỘC
Non ministrari sed ministrare (Mathêu 20:28)
CHA ĐAMINH MARIA TRẦN Đ̀NH THỦ, CMC
Hạt Lúa Miến Mục Nát cho Mùa Thánh Đức Việt Nam
DI SẢN MỘT GIA Đ̀NH TẬN HIẾN ĐỒNG CÔNG
G |
ia Đ́nh Đồng Công đây không phải là chung tổ chức Ḍng Đồng Công hay cộng đồng Ḍng Đồng Công, mà là danh xưng của một tổ chức riêng của Ḍng Đồng Công, cũng do chính Cha Đaminh Maria Trần Đ́nh Thủ thành lập.
Thật vậy, ngay từ ban đầu, vừa khi được ơn soi động lập ḍng, Cha Thủ đă thấy trước được hội ḍng ngài lập sẽ sống bỏ ḿnh, yêu nhau và tận hiến, những yếu tố làm nên 3 tinh thần chính yếu của hội ḍng.
Ngài đă chấp nhận ơn soi động lập ḍng, v́ ngài không muốn nên thánh một ḿnh, mà muốn cho nhiều người cùng nên thánh với ḿnh nữa. Tuy nhiên, ngài cũng cảm thấy lạ v́ cứ cho rằng chỉ Tây phương mới có chuyện lập ḍng như thế. Tuy nhiên, ngài được trấn an là sẽ có nhiều người giúp ngài.
Câu truyện lập ḍng của ngài cũng c̣n một điều đặc biệt nữa, đó là, theo bản hiến pháp đầu tiên gửi sang Ṭa Thánh song không được Ṭa Thánh chấp nhận v́ đường hướng lập ḍng của ngài hơi lạ, gần như đi trước cả Công Đồng Chung Vaticanô II. Ở chỗ, ngài muốn lập một tu hội đời, bao gồm thành phần tu sĩ sống giữa đời, chứ không ở trong nhà ḍng.
Vẫn biết tư tưởng lập ḍng kiểu này của Cha Thủ có vẻ mới lạ vào lúc bấy giờ trong Giáo Hội nói chung, nhất là ở Việt Nam nói riêng, nhưng không phải là chưa hề xẩy ra. Bởi v́, tư tưởng ấy cũng đă xuất pháp từ một người Tây phương ở vào cuối thế kỷ 19 sang đầu thế kỷ 20, đó là một cựu đan sĩ ḍng Trappist người Pháp tên Charles de Foucauld. Tuy nhiên, 17 năm sau khi vị tu sĩ sống thánh giữa đời này qua đời, tức vào năm 1933, mộng ước của ngài và mẫu sống của ngài mới bắt đầu được dần dần hiện thực thành hội ḍng Anh Em Tiểu Đệ Chúa Giêsu và Chị Em Tiểu Muội Chúa Giêsu.
Chính Ṭa Thánh đă công nhận kiểu tu đặc biệt này vào ngày 2/2/1947, qua tông hiến Provida Mater của Đức Thánh Cha Piô XII. Thế nhưng, lịch sử trong Giáo Hội cho thấy kiểu tu này chỉ thực sự bừng nở theo trào lưu tông đồ giáo dân từ sau Công Đồng Chung Vaticanô II. Sau khi không được Ṭa Thánh chuẩn nhận bản hiến pháp đầu tiên cho hội ḍng tu giữa đời này, tất nhiên Cha Thủ đă sửa lại hiến pháp theo mẫu tu phổ thông chung trong Giáo Hội, và nhờ đó mới chính thức có Ḍng Đồng Công từ ngày 2/2/1953.
Tuy nhiên, ư Chúa vô cùng mầu nhiệm. Nếu Ngài là Đấng quả thực soi động cho Cha Thủ thành lập một tu hội đời như thế th́ Ngài đă có cách của Ngài, để hoàn tất những ǵ Ngài muốn.
Đúng vậy, ước vọng của Cha Thủ đă bắt đầu được hiện thực vào ngày Lễ Mẹ Mông Triệu 15/8/1977, khi phần tử đầu tiên tận hiến cho Đức Mẹ với tư cách là Gia Đ́nh Đồng Công.
Phần tử đầu tiên này, trước đó, đă đến gặp Cha Thủ, bày tỏ ḷng ḿnh quí mến các thày Ḍng Đồng Công mà anh được dịp làm việc chung tại một trường mang tên Đồng Công ở Nha Trang (không phải trường Đồng Công của nhà ḍng như ở Thủ Đức hay ở Mỹ Chánh Qui Nhơn), và muốn xin được sống tinh thần của Ḍng Đồng Công trong đời sống hôn nhân gia đ́nh.
Lần gặp gỡ bất ngờ này đă làm Cha Thủ chẳng những nhớ lại ư hướng ban đầu lập ḍng của ḿnh mà c̣n từ đó đă bắt đầu hiện thực hóa kiểu sống thánh giữa đời theo tinh thần Đồng Công ấy.
Thế nhưng, đâu ngờ rằng, khi tổ chức Gia Đ́nh Đồng Công mới bắt đầu nhen nhúm nẩy mầm vươn lên th́ cả vị sáng lập của ḿnh lẫn nhà ḍng Đồng Công bị một tai biến hầu như tan ḍng, nếu không được Trời Cao ǵn giữ đặc biệt. Đó là biến cố 1987, đột nhiên xẩy ra khi Cha Thủ đang gặp gỡ một thiểu số anh chị em Gia Đ́nh Đồng Công tại Thủ Đức hôm Thứ Năm 15/5.
Phải chăng việc làm nào của một con người ham ước nên thánh và huấn thánh như Cha Thủ cũng được Thiên Chúa chuẩn nhận bằng ấn tín Thánh Giá khổ đau như thế? Hay cũng có thể nói việc làm của ngài là những ǵ ngứa mắt ma quỉ nên không thể nào chúng để cho hoạt động mang lại lợi ích thiêng liêng cả thể như thế xẩy ra, khi chúng thấy mầm mống phong trào Gia Đ́nh Đồng Công bắt đầu nẩy nở…
Thật vậy, đối với bản thân, Cha Thủ tỏ ra yêu thánh và sống thánh thế nào th́ đối với anh chị em đồng đạo Việt Nam, ngài cũng hăng say theo đuổi việc huấn thánh như vậy. Cha Thủ đă áp dụng Lư Tưởng Thánh Đồng Công vào cả Gia Đ́nh Đồng Công, một tổ chức có thể gọi là Ḍng Ba Đồng Công, v́ mang đặc tính tương tự như các Ḍng Ba của các Ḍng khác, như Ḍng Ba Phanxicô, Ḍng Ba Đaminh v.v.
Tuy nhiên, các phần tử thuộc Gia Đ́nh Đồng Công chỉ gia nhập bằng việc Tận Hiến cho Mẹ Maria mà thôi, chứ không khấn hứa thêm ǵ nữa, theo thời hạn ấn định.
Bởi v́, theo Cha Thủ, như ngài đă khẳng định rơ trong Thủ Bản (nguyên thủy, với 27 khoản vắn gọn) của tổ chức Gia Đ́nh Đồng Công, ở khoản 9 như sau:
“Phương thế để ta biết sống thánh thiện là TẬN HIẾN CHO TRÁI TIM ĐỒNG CÔNG VÔ NHIỄM MẸ MARIA. Và người huấn luyện chúng ta nên thánh cũng chính là Mẹ Maria Đồng Công Vô Nhiễm”.
Ngài c̣n giải thích thêm, ở khoản 17, tinh thần sống tận hiến cho Mẹ để nên thánh như thế này:
“Sống tận hiến cho Trái Tim Mẹ là sống LỆ THUỘC VÀO MẸ HOÀN TOÀN như Chúa Hài Nhi xưa đă sống lệ thuộc vào Mẹ – Sống với Chúa, Mẹ như một trẻ thơ trong mọi việc làm hằng ngày cũng như trong mọi biến cố thường gặp – Tuyệt đối tin cậy, hoàn toàn phó thác cho Chúa, Mẹ – Đem trọn vẹn trái tim yêu mến Chúa – Trước khi làm việc ǵ cũng cố nhớ làm v́ yêu Chúa, Mẹ”.
Như việc lập hội ḍng Đồng Công là để huấn thánh cho người Việt Nam thế nào, th́ trong việc thành lập tổ chức Gia Đ́nh Đồng Công, Cha Thủ cũng theo đuổi cùng một mục đích, như Cha đă khẳng định ở ngay khoản thứ 1:
“Mục đích chính yếu của tổ chức GIA Đ̀NH ĐỒNG CÔNG là luyện tập cho mọi người trong gia đ́nh biết sống theo gương mẫu Thánh Gia Thất: Chúa Giêsu, Mẹ Maria, Thánh Cả Giuse, SỐNG THẬT THÁNH THIỆN. Chính Thiên Chúa đă mời gọi chúng ta sống trọn lành: ‘Các con hăy nên trọn lành như Cha các con trên trời là Đấng trọn lành (Mt 5:18)”.
Chính v́ việc gia nhập Gia Đ́nh Đồng Công là cách thức tỏ ra khao khát nên thánh và quyết tâm nên thánh trong đời sống hôn nhân gia đ́nh như thế mà, ở khoản 3, Cha Thủ đă thẳng thắn và mạnh mẽ ra điều kiện cho thành phần muốn xin gia nhập như sau:
“Chỉ người nào có ư đặc biệt muốn sống đời sống Công Giáo hoàn hảo để làm thánh mới nên gia nhập”.
Cho dù là nên thánh trong đời sống hôn nhân gia đ́nh đi nữa, theo Cha Thủ, thành phần không chính thức tu tŕ bằng ba lời khấn ḍng theo lời khuyên trọn lành của Phúc Âm, họ cũng phải “sống thật thánh thiện”, tức là nên thánh lớn. Đó là lư do, cũng theo Thủ Bản Gia Đ́nh Đồng Công, ở khoản 11 trong việc “Thực Hiện Việc Tận Hiến Bề Ngoài”, Cha Thủ đă kêu gọi các phần tử thuộc Gia Đ́nh Đồng Công như sau:
“Hằng ngày năng than thở câu: ‘Giêsu Maria Giuse, con say mến, xin cứu rỗi các linh hồn”, ít là 50 lần hoặc hơn nữa”.
Ở đây người ta thấy Cha Thủ không khuyên than thở “Giêsu Maria Giuse con yêu mến” mà là “con say mến”. V́ chỉ khi nào “say” mến mới nên thánh to, mới “sống thật thánh thiện” mà thôi! Cha Thánh Thủ đă áp dụng Lư Tưởng Thánh Đồng Công vào đời sống trần gian của thành phần Gia Đ́nh Đồng Công như thế th́ ngài c̣n áp dụng vào chính thành phần tu sĩ sống đời tận hiến của ngài đến đâu (xin xem phần 3 sẽ rơ).
Cho dù điều kiện “có ư… sống hoàn hảo mới nên gia nhập” đầy gắt gao, và dù mục đích là “sống thật thánh thiện” cao cả như thế, vậy mà, tổ chức Gia Đ́nh Đồng Công này đă trở nên càng ngày càng phát triển, cả ở Việt Nam lẫn Hoa Kỳ.
Cho đến nay, tại Việt Nam con số anh chị em phần tử chính thức tận hiến gia nhập lên tới 20 ngàn người, ở các tỉnh như Sài G̣n, Biên Ḥa, Long Khánh, Long An, Mỹ Tho, Bến Tre, Cần Thơ, An Giang, Rạch Giá, Cà Mau, Lâm Đồng, Đà Lạt, Nha Trang v.v. C̣n tại Hoa Kỳ, từ năm 1992, đă lên tới cả ngàn người, ở các tiểu bang Georgia, Michigan, Maryland, Iowa, New Jersey, Massachusetts, Missouri, Kansas, Oklahoma, Texas, Colorado, Arizona, California, Washington, Louisiana, Oregon, Minnesota, Kentucky, Florida, New York v.v.
NỘI DUNG
Một Vị Sáng Lập với Ba Di Sản
27- Di Sản Một Hội Ḍng
40- Di Sản Một Chi Ḍng
52- Di Sản Một Gia Đ́nh Đồng Công
Sứ Mệnh Vượt Thoát Truyền Giáo
61- Lệnh Lên Đường
Lư Tưởng Thánh Đồng Công
122- Cha Thủ - Huấn Luyện Thánh
136- Cha Thủ - Linh Hướng Thánh