Thứ hai là Thánh Âu Quốc Tinh, vị thánh được ngài
trích dẫn rất nhiều trong các bài nói hay văn kiện của ngài và
là vị thánh được ngài nói tới 5 bài trong tổng số 138 bài giáo
lư về đức tin tông truyền của giáo hội, hơn cả Thánh Phaolô Tông
Đồ Dân Ngoại chỉ có 4 bài. Trong buổi triều kiến chung Thứ Tư
hằng tuần ngày 26/2/2008, bài cuối cùng trong 5 bài nói về Thánh
Âu Quốc Tinh, ngài đă xác nhận tầm ảnh hưởng của thánh nhân nơi
ngài như sau:
v
"Hôm
nay tôi muốn trở lại với tiến tŕnh hoán cải nội tâm của ngài,
một trong những cuộc hoán cải trọng đại nhất trong lịch sử Kitô
giáo. Chính v́ cuộc hành tŕnh đặc biệt này mà tôi đă cống hiến
những chia sẻ của tôi trong cuộc viếng thăm Pavia năm ngoái, để
kính viếng hài cốt của vị Giáo Phụ Giáo Hội này. Làm như vậy là
tôi muốn biểu lộ việc ca ngợi và ḷng trọng kính của toàn thể
Giáo Hội Công Giáo đối với Thánh Âu Quốc Tinh, cũng như ḷng mộ
mến và việc biết ơn của riêng tôi đối với một nhân vật tôi cảm
thấy rất gần gũi v́ ngài đă đóng một vai tṛ trong đời sống thần
học của tôi, trong đời sống làm linh mục và mục tử của tôi...
Thánh Âu Quốc Tinh đă có một ảnh hưởng sâu xa nơi cuộc đời và
thừa tác vụ của tôi. Tôi hy vọng rằng tất cả chúng ta có thể học
được từ con người hoán cải cao cả và khiêm tốn này, vị đă thấy
được rơ ràng Chúa Kitô là chân lư và là t́nh yêu!"
Thứ ba
là Thánh
Bonaventura, vị thánh ảnh hưởng đến khoa cử của
ngài, một thứ khoa cử dầu sao cũng gián tiếp liên quan đến và
sửa soạn cho vai tṛ làm giáo hoàng tương lai của ngài. Ngài đă
xong luận án tiến sĩ thần học vào năm 1953, tựa đề là "Dân
Chúa và Nhà Chúa theo Giáo Huấn của Thánh Âu Quốc Tinh về Giáo
Hội". Thế nhưng, để có thể trở thành một giáo sư dạy
trong đại học, ngài c̣n phải tŕnh một luận án nữa. Tuy nhiên
lần này ngài lại bị gặp trục trặc. Trong luận án của ḿnh, theo
chủ trương của Thánh Bonaventura, một thần học gia nổi tiếng
Thời Trung Cổ của Ḍng Thánh Phanxicô, ngài lập luận rằng
mạc khải là chính "tác động
Thiên Chúa tỏ chính ḿnh ra", chứ không phải chỉ là
thành quả của việc Thiên Chúa tỏ ḿnh ra. Tuy nhiên, v́ ảnh
hưởng chính trị giữa hai vị giáo sư chính duyệt xét luận án của
ngài, (Gottlieb Sohngen chấp nhận nhưng Michael Schmaus phủ
nhận), ngài đă phải khéo léo điều chỉnh luận án của ḿnh trong 2
ṿng tuần lễ để được chấp nhận vào tháng 2/1957, nhờ đó ngài
được bổ nhiệm làm giáo sư thần học vào đầu tháng 1/1958 (xem
God's Choice, by George Weigel, Harper Perennial, 2005, trang
167).
Thứ Bảy là 3 Biến Cố tiêu cực đặc biệt bất thường xẩy ra
trong và cho giáo triều của Đức Thánh Cha Biển Đức XVI và liên
quan trực
tiếp đến cá nhân bản thân của ngài:
Ngài
bị phản kháng, bị lầm lẫn và bị phản bội.
1- Ngài bị phản kháng mănh liệt bởi
thế giới Hồi giáo về những lời ngài phát biểu tại
Đại Học Đường Regensburg Đức quốc ngày 12/9/2006 trong chuyến
tông du quê hương đất nước của ngài,
khi ngài đă trích lại trong bài diễn từ của ḿnh lời nói về Hồi
giáo là tôn giáo có tính chất vơ lực bạo động của
Manuel
II Palaiologos,
một trong những vị hoàng đế Kitô hữu cuối cùng của Đế Quốc
Byzantine ở vào cuối thế kỷ 14, trước khi thành Constantinople
rơi vào tay Đế Quốc Ottoman Hồi giáo; và hậu
quả đáng tiếc của vụ việc này là 2 án mạng: 1 xẩy ra cho nữ tu
65 tuổi Leonella Scogbati, bị 2 tên sát thủ Samali giết chết
ngày 17/9/2006, và 1 xẩy ra cho vị linh mục Ameer Iskander ở
Iraq đă bị bắt cóc vào ngày 9/10/2006 và sát hại sau đó. Thậm
chí chính bản thân ngài cũng đă bị tổ chức khủng bố quốc tế Al
Qaeda đe dọa sát hại trước chuyến tông du sang Thổ Nhĩ Kỳ của
ngài (28/11-1/12/2006).
2- Ngài bị lầm lẫn về một trong 4 vị giám mục của
Hội Thánh Piô X (SSPX – Society of Saint Pius X) là tổ
chức
được Đức Tổng Giám Mục Marcel Lefebvre người Pháp khởi xướng để
phản đối canh tân hóa phụng vụ của Công Đồng Chung Vaticanô II,
và đă trở thành một ly giáo từ năm 1991 gây ra bởi biến cố vị
Tổng Giám Mục này tấn phong 4 tân giám mục bất chấp can thiệp
của Ṭa Thánh, thế nhưng 4 vị giám mục này được Đức Thánh Cha
Biển Đức XVI tha vạ tuyệt thông cho ngày 25/1/2009, trong đó có
giám mục Richard Williamson là vị giám mục, vào thời
gian mới
trước đó một
chút,
khoảng 1 tuần lễ, đă công khai chối bỏ vụ diệt chủng Do Thái của
Đức Quốc Xă trong Thế Chiến II, một
chối bỏ đă xúc phạm trầm trọng đến Dân Do Thái, thế mà Đức Thánh
Cha lại tha vạ tuyệt thông, cho dù ngài hoàn toàn sơ ư không hề
biết đến việc chối bỏ này của vị giám mục ấy vừa mới xẩy ra
trước tác động tha vạ của ngài;
3- Ngài bị phản bội bởi
Paolo
Gabriele
là quản gia thân tín của ngài từ năm 2006, nhân vật
đă bị tố cáo và điều tra thấy quả thực đă lấy trộm một số tài
liệu mật của Ṭa Thánh để chuyển cho giới
truyền thông Ư quốc,
khiến cho thế giới bên ngoài biết được những khiếm khuyết bí mật
của một số thành phần làm việc trong Ṭa Thánh.
Vụ việc
bất hạnh bắt đầu bùng ra vào cuối Tháng Giêng 2012 khi chương
tŕnh Truyền H́nh mang tên “Gli intoccabili / The
untouchable / Cái bất khả đụng tới” (ám chỉ các thứ trong
mật hàm của Ṭa Thánh Vatican)
tŕnh
chiếu ở Ư quốc. Rồi sau đó một kư giả người Ư là Gianluigi Nuzzi
lại tung ra lá thư của Đức Tổng Giám Mục Carlo Maria Vigaṇ, vị
nguyên giữ vai tṛ quản trị đứng hàng thứ hai của Ṭa Thánh và
hiện đang là Sứ Thần của Ṭa Thánh ở Hoa Kỳ, một bức thư mà đức
tổng này xin đừng để lộ ra một chi tiết liên quan đến tiền bạc
của Ṭa Thánh.
Cũng
vào đầu năm 2012, một bức thư nặc danh
dọa
lấy mạng Đức Thánh Cha Biển Đức XVI.
Thậm chí vào Tháng 5/2012, tác phẩm tựa đề “Ngài Giáo Hoàng:
Những Giấy Tờ Bí Mật của Biển Đức XVI” của tác giả Gianluigi
Nuzzi c̣n tung ra những bức thư (letters) và ghi chú dặn ḍ
(memos) của Đức Thánh Cha Biển Đức XVI với vị bí thư riêng của
ngài, để rồi căn cứ vào đó tác giả này đă bôi nhọ chung Ṭa
Thánh Vatican và riêng Đức Giáo Hoàng.
Có thể
so sánh thế này là nếu Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II đă bị ám
sát mạng sống vào ngày 13/5/1981 ở Quảng Trường Thánh Phêrô thế
nào, th́ Đức Thánh Cha Biển Đức XVI, ở một nghĩa nào đó, qua vụ
bị phản bội này, cũng bị ám sát về thế giá cùng danh dự của ngài
là Giáo Hoàng lănh đạo thế giới Công giáo ngay trong nội cung
của Vatican như vậy.
Tân Giáo Hoàng kế vị - theo chiều hướng Giáo Hội và Thế Giới
Mỗi lần có giáo hoàng qua đời là thế giới nói chung (bao gồm cả
thế giới Kitô giáo) và giới truyền thông nói riêng, đều
có những suy đoán về vị giáo hoang kế nhiệm. Nếu "gió muốn
thổi đâu th́ thổi" (Gioan 3:8) th́ loài người khó mà biết
được ư định quan pḥng vô cùng khôn ngoan và bất ngờ của Thiên
Chúa là Đấng làm chủ lịch sử và ở cùng Giáo Hội "cho đến tận
thế" (Mathêu 28:20). Điển h́nh là hầu như không ai ngờ được
rằng vị hồng y 78 tuổi, gần bất hợp lệ bầu giáo hoàng, và không
ít người cả trong lẫn ngoài Giáo Hội cảm thấy hung tàn như
Hitler, lại đă được Thiên Chúa tuyển chọn kế vị Đức Thánh Cha
Gioan Phaolô II. Chính vị hồng y 58 tuổi người Balan đến từ một
thế giới cộng sản Đông Âu cũng đă lạ lùng xuất hiện trên ngai
ṭa Thánh Phêrô sau 455 năm vốn thuộc về các vị giáo hoàng người
Ư.
Tuy nhiên, cho dù "gió muốn thổi đâu th́ thổi", và cho dù
"không biết nó từ đâu đến và sẽ đi đâu" (Gioan 3:8) nhưng
dù sao "ngươi (vẫn có thể)
nghe được tiếng của nó"
(Gioan 3:8). Thật vậy, nếu theo dơi những dấu chỉ thời đại, liên
quan đến Giáo Hội, chúng ta cũng có thể phần nào suy đoán được
những ǵ sắp xẩy ra. Trong thời gian tuyển bầu vị thừa nhiệm Đức
Thánh Cha Gioan Phaolô II, người viết, như buổi phát thanh
Tin Mừng Sự Sống 240 - CN IV Phục Sinh vào
ngày Thứ
Sáu 17/4/2005
cho thấy, (xin nghe lại cả buổi phát thanh
Tin Mừng Sự Sống 241 - CN V Phục Sinh
ngày
24/4/2005
tuần sau đó, và đọc lại các bài viết liên quan từ thời gian đó ở
ngay dưới bài viết này), đă mạo muội nghĩ đại khái rằng
vị tân giáo hoàng chắc hẳn là một vị vẫn ở Âu Châu chứ chưa đến
các vị ngoài Âu Châu. Bởi v́, theo người viết, như đă phát biểu
trong buổi phát thanh này rằng: v
v
"Nếu chiều hướng của vị giáo hoàng quá cố là 'thả lưới ở chỗ
nước sâu - duc in altum', một chiều hướng ngài phác họa cho cả
Giáo Hội vào thời điểm trước ngưỡng cửa của ngàn năm thứ ba Kitô
giáo, như Tông Thư Vào Lúc Mở Màn Cho Một Tân Thiên Niên Kỷ ban
hành vào Ngày Lễ Hiển Linh 6/1/2001 để bế mạc Đại Năm Thánh
2000, th́ vị giáo hoàng thay ngài phải là vị giáo hoàng nội tâm
hơn hoạt động, đau khổ nhiều hơn thành đạt. Có thể nói, nếu giáo
triều Gioan Phaolô II là giáo triều huy hoàng nhất lịch sử Giáo
Hội Công giáo, chẳng khác nào như Chúa Kitô tiến vào thành thánh
Giêrusalem, th́ vị giáo hoàng sau ngài sẽ là vị giáo hoàng của
Bữa Tiệc Ly (có thể đó là lư do Năm Thánh Thể chưa kết thúc,
liên quan đến Hiệp Nhất Kitô giáo, theo lời nguyện kết thúc Bữa
Tiệc Ly của Chúa Kitô), vị giáo hoàng của Vườn Nhiệt (với những
nhức nhối nội bộ) và của Khổ Nạn (gây ra bởi cả dân Chúa lẫn thế
giới)”.
Không ngờ, những ǵ được tôi mạo muội bày tỏ ấy,
dù có
một số điều hoàn toàn không đúng, lại có
một số điều phù hợp với vị Tân Giáo Hoàng Biển Đức XVI. Chẳng
hạn, ngài là người Âu Châu
(có thể nói là ưu tiên hàng đầu của giáo triều ngài), vị thiên về nội tâm hơn hoạt động,
về Phụng Vụ
(như việc ngài cho phép được làm lễ bằng Tiếng Latinh), về đại
kết Kitô giáo, về Âu Châu (như được thể hiện nơi danh hiệu giáo
hoàng của ngài là Biển Đức, vị Thánh Quan Thày của Âu Châu, và
vào ngày 21/9/2010 ngài c̣n ban hành Tông Thư Ubicumque et
simper để thiết lập một tân phân bộ cho Ṭa Thánh đó là Hội Đồng
Ṭa Thánh về Tân Truyền Bá Phúc Âm Hóa cho riêng Âu Châu),
và là vị chịu đau khổ (như bởi 3 biến cố tiêu biểu bất thường
tiêu cực trực tiếp liên quan đến cá nhân của ngài đă được đề cập
đến trên đây, nhất
là lúc ngài vừa được tuyển bầu và khai triều với đủ mọi thứ tấn
công chê bai hạ bệ của cả truyền thông lẫn nội bộ Giáo Hội).
Bởi vậy, nếu căn cứ vào chiều hướng của Đức Thánh Cha Biển Đức
XVI, nhất là vào những động thái trong thời điểm cuối cùng của
giáo triều ngài, chúng ta cũng có thể suy đoán (MAY RA TRÚNG)
những ǵ sắp sửa xẩy ra liên quan tới vị giáo hoàng kế vị ngài,
dù chúng ta không thể nào biết đích xác danh tính của vị tân
giáo hoàng ấy.
Trước hết, nếu Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II là v́ giáo hoàng
liên quan đến biến cố Đông Âu sụp đổ nên cần đến một vị giáo
hoàng kế vị hiệp nhất Âu Châu là thế giới Kitô giáo, bằng nỗ lực
đại kết Kitô giáo, nên đă xuất hiện một Giáo Hoàng Biển Đức XVI
là một người Đức, nơi có bức tường Bá Linh là biểu hiệu phân rẽ
Đông Tây ở Âu Châu thế nào, th́ vị giáo hoàng kế nhiệm Đức Thánh
Cha Biển Đức XVI cũng cần phải có những đặc điểm hợp thời và sứ
vụ bổ khuyết cho những ǵ cần phải hoàn thành từ giáo triều
trước trong giáo triều của ḿnh theo dự án thần linh của Thiên
Chúa.
Sau nữa, trong giáo triều dài 26 năm rưỡi của ḿnh (16/10/1978 -
2/4/2005), Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II đă có những liên hệ mật
thiết với Âu Châu, đặc biệt là qua hai lần ngài triệu tập đặc
nghị Giám Mục Âu Châu (lần 1 vào năm 1991 sau biền cố Đông Âu tự
động giải thể cộng sản và lần 2 vào năm 1998 để cùng với các Đặc
Nghị của những châu lục sửa soạn cho Đại Năm Thánh 2000), và
trước khi qua đời chưa đầy 2 tháng đầu năm 2005, ngài đă phát
hành tác phẩm "Hồi Niệm và Căn Tính" liên quan trực
tiếp đến Âu Châu, như thể nhắc nhở Âu Châu hăy Hồi Niệm
và trở về với Căn Tính Kitô giáo của ḿnh.
Cũng thế, trong giáo triều gần 8 năm của ḿnh, Đức Thánh Cha
Biển Đức XVI, ngoài 3 Thượng Nghị Giám Mục Thế Giới thường lệ XI
(2005), XII (2008) và XIII (2013), c̣n có hai Đặc Nghị Giám Mục
nữa, đó là Đặc Nghị Giám Mục Phi Châu (4-25/10/2009) và Đặc Nghị
Giám Mục Trung Đông (10-24/10/2010). Riêng Đặc Nghị Giám Mục Phi
Châu đă được triệu tập một lần trong giáo triều của Đức Thánh
Cha Gioan Phaolô II vào thời điểm từ ngày 10/4 đến ngày
8/5/1994, để cùng với các Đặc Nghị Giám Mục Châu Lục khác sửa
soạn mừng Đại Năm Thánh 2000.
Ngoài
ra, cũng trong giáo triều của Đức Thánh Cha Biển Đức XVI, Thượng
Nghị Giám Mục Thế Giới Thường Lệ XIII từ ngày 7 đến 28/10/2012 là
biến cố quan trọng cuối cùng của giáo triều ngài, v́ nó hướng về
và liên quan đến tương lai của Giáo Hội, v́ chủ đề của Thượng
Nghị này vừa có tính chất canh tân nội bộ (nhất
là ở thế giới Tây phương Kitô giáo)
vừa có tính cách truyền giáo “ad gentes - cho muôn dân”, hay nói
đúng hơn có tính cách canh tân để truyền giáo: "Tân Truyền Bá
Phúc Âm Hóa để truyền đạt Đức Tin Kitô giáo". Vậy, có thể
nói Thượng Nghị Giám Mục Thế Giới thường lệ XIII năm 2012 có
liên quan tới hai Đặc Nghị Giám Mục Phi Châu (2009) và Đặc Nghị
Giám Mục Trung Đông (2010) trước đó.
Như
thế, vị giáo hoàng kế nhiệm Đức Thánh Cha Biển Đức XVI, vị giáo
hoàng của nội tâm, theo chiều hướng "gió" thần linh đang "thổi"
trong Giáo Hội như thế, qua những ǵ xẩy ra trong giáo triều của
Đức Thánh Cha Biển Đức XVI, như vừa được đề
cập, th́ có thể sẽ là một vị giáo hoàng truyền giáo, và thậm chí
là một vị giáo hoàng lần đầu tiên đến từ các xứ truyền giáo
ngoài Âu Châu. Bởi v́, các xứ sở truyền giáo hiện nay đang mạnh
mẽ đức tin, với dồi dào ơn gọi linh mục và tu sĩ, cũng như với
một tâm thức đức tin tông truyền, xứng đáng được Thiên Chúa
tuyển chọn, để vừa canh tân Giáo Hội của Ngài, nhất là ở Tây
Phương, vừa để truyền giáo ở địa phương của ḿnh.
Vậy,
theo người viết th́ vị tân giáo hoàng kế nhiệm Đức Thánh Cha
Biển Đức XVI có thể là một vị xuất thân từ
Á Châu, trong đó có
Trung Đông, nguồn gốc của Kitô giáo,
hay từ Phi Châu (quê
hương của Thánh Âu Quốc Tinh là thánh được vị Giáo Hoàng từ
nhiệm Biển Đức XVI rất sùng mộ như được thể hiện rơ ràng trong
giáo triều của ngài, như Thánh
Long Mộng Phố - Louis Montfort đối với Đức Gioan Phaolô II vậy).
V́ cả hai nơi, Trung Đông (thuộc chung Á Châu) và Phi Châu,
đều c̣n ít Kitô hữu và lại hết sức liên hệ tới
đều liên hệ tới Hồi giáo là Thiên Chúa giáo như Do Thái giáo và
Kitô giáo, nhưng lại là một tôn giáo có không ít tín đồ cực đoan
quá khích muốn tiêu diệt Kitô giáo và coi Tây phương đồng hóa
với Kitô giáo, một thế giới Tây phương Kitô giáo đang trụy lạc
cần phải cải cách bằng việc nhân danh Thiên Chúa để khủng bố.
Thế
nhưng, theo Phúc Âm về hai trong những dấu báo cho ngày cùng
tháng tận được gọi là tận thế, đó là t́nh trạng băng hoại của
chung con người cũng như của riêng thế giới Kitô giáo và việc
truyền bá phúc âm hóa.
Cũng chính v́ t́nh trạng băng hoại nơi nhân loại ấy, một t́nh
trạng, “v́ sự dữ gia tăng nên cơi ḷng yêu thương của hầu hết
con người ta sẽ trở nên nguội lạnh” (Mathêu 24:12), như hiện
nay. Ở chỗ
ly dị, phá thai, hận thù, khủng bố, triệt sinh an tử, triệt sinh
trợ tử, toàn là văn hóa chết chóc nhân danh Thiên Chúa (quá
khích cực đoan Hồi giáo) và nhân danh quyền làm người (duy nhân
bản Tây phương). Bao
gồm cả những ǵ chưa từng xẩy ra (như linh mục lạm dụng t́nh dục,
hôn nhân đồng
tính, những ǵ
tiêu
biểu cho sự ô uế diễn ra trên nơi thánh – Mathêu 24:15), lẫn
những ǵ cho dù đă xẩy ra (như động đất) cũng không đến độ quá
quẩn (vừa nhiều lại vừa khủng khiếp chưa từng thấy) như bây giờ
(chẳng hạn biển động sóng thần - tsunami, hay động đất cả những
nơi chưa từng bị, như Hà Nội Việt Nam hay Nữu Ước Hoa Kỳ trong
năm 2012), lại đồng thời cũng diễn ra một cuộc truyền giáo, một
cuộc truyền giáo cuối cùng, một cuộc truyền giáo như dấu chỉ
thời đại báo hiệu ngày tận thế: “Tin mừng về vương quốc này
sẽ được loan báo khắp thế giới như là một chứng từ cho tất cả
mọi dân nước. Chỉ sau đó mới tới tận cùng” (Mathêu 24:14).
Vậy
một Kitô giáo Tây phương đang băng hoại và một Giáo Hội Công
giáo đang hướng tới và quyết đẩy
mạnh công cuộc
truyền giáo hiện nay có ư nghĩa ǵ đây?
Tân Giáo Hoàng kế vị - theo Sấm
Ngôn Malachy, Bí Mật Fatima, Sách Giáo Lư
và Thánh Kinh
Theo sấm ngôn của
vị thánh người Ái Nhĩ Lan là Thánh Malachy (1094-1148), một
sấm ngôn được
cho là không phải của ngài và là những ǵ giả tạo, (như Bí Mật
Fatima phần thứ 3 được chính Ṭa Thánh công bố ngày 26/6/2000
cũng bị cho là ngụy tạo), thế nhưng, chính
một
sấm ngôn bị cho là giả tạo không phải từ Thánh Malachy
ấy, được viết và
được truyền lại từ lâu, do đan sĩ Biển Đức
Fra
Arnold de
Wyon phổ
biến lần đầu tiên vào năm
1595,
(và
cho dù là ai viết đi nữa)
tại
sao
lại
đă xẩy ra ứng nghiệm khi suy diễn áp dụng,
liên quan tới các vị giáo hoàng từ năm 1143 đến nay th́ chỉ c̣n
1 vị nữa là hết. Đặc biệt là 4 vị giáo hoàng cuối cùng được vị
thánh này (hay ai đó viết ra) nói bóng gió ám chỉ đến đều đă ứng
nghiệm như được suy diễn sau đây:
Đức Gioan Phaolô I
qua h́nh ảnh "về nửa vầng trăng - de medietate lunae" v́
ngài chỉ tươi cười xuất hiện trên ngai Ṭa Thánh Phêrô chỉ có 33
ngày vắn vỏi (26/8-28/9/1978);
Đức Gioan Phaolô II
qua h́nh ảnh "mặt trời khổ ải - de labore solis", vị giáo
hoàng tổ
chức trọng thể mừng Đại Năm Thánh 2000, vị giáo hoàng
rạng ngời vinh
quang qua 104 chuyến tông du khắp thế giới, nhất là qua ảnh
hưởng của ngài trong biến cố cộng sản Đông Âu sụp đổ cuối
năm 1989, đặc
biệt là lễ an táng chưa từng thấy của ngài trong lịch sử Giáo
Hội và thế giới vào đầu tháng 4/2005,
nhưng ngài cũng phải chịu đầy khổ đau nhất là về thể xác từ khi
bị ám sát hụt vào ngày 13/8/1981;
Đức Thánh Cha Biển Đức
XVI qua h́nh ảnh "vinh quang của cây Oliu - gloria olivae", v́
“cây Oliu” có liên quan đến ngành đan sĩ áo trắng của Ḍng Biển
Đức được gọi là Olivetans, do Thánh Bernard Ptolomei thành lập
vào năm 1319 ở Ư quốc, và “vinh quang” của cây Oliu này là ở chỗ
vị giáo hoàng này được bầu chọn (nhanh chóng chưa đầy 24 tiếng,
từ sau 8:00 giờ tối hôm trước mấy phút tới trước 6 giờ chiều hôm
sau ít phút) và đăng quang vào Mùa Phục Sinh 2005, Chúa Nhật
24/4/2005.
Vậy nếu các vị giáo
hoàng từ năm 1143 nói chung và 3 trong 4 vị giáo hoàng cuối cùng
nói riêng đă khách quan ứng nghiệm với các lời sấm của Thánh
Malachy th́ vị giáo hoàng cuối cùng sẽ là "Phêrô thành Rôma -
Petrus Romanus".
Riêng về vị giáo
hoàng cuối cùng này Thánh Malachy viết như sau:
v
"Trong
cuộc bách hại cuối cùng của Hội Thánh Rôma sẽ có triều đại của
Phêrô thành Rôma, vị sẽ chăn dắt đoàn chiên của ḿnh giữa nhiều
khổ ải; sau đó thành phố 7 ngọn đồi sẽ bị hủy hoại và vị Thẩm
Phán đáng kinh sợ sẽ phán xét con người ta" (The Prophecies
of St. Malachy, Tan Books and Publishers, Inc, 1973, trang 96).
Trong tập sách The Prophecies of St. Malachy vừa được
trích dẫn trên đây, (xuất bản vào năm 1973, trước khi xuất hiện
3
vị giáo hoàng lạ lùng liên tiếp
sau Đức Thánh Cha Phaolô VI là Giáo Hoàng Gioan Phaolô I chỉ có
33 ngày, Giáo Hoàng Gioan Phaolô II từ nước cộng sản Balan và
Giáo Hoàng Biển Đức XVI từ Đức quốc là nơi xuất phát hai Thế
Chiến I và II),
ở trang 3, người ta đọc thấy vị viết lời mở đầu - foreword lại
là một vị chức sắc trong Giáo Hội, đó là Đức Tổng Giám Mục H.
E. Cardinale, Khâm Sứ Ṭa Thánh ở Bỉ và Luxembourg bấy giờ và
sau đó là Sứ Thần Ṭa Thánh ở Hiệp Vương Đại Anh Quốc, trong đó,
ngài viết "những thị kiến - visions được cho là của Thánh
Malachy đă cho thấy cách thức
lạ lùng được dùng để áp dụng vào từng vị giáo hoàng nối tiếp
nhau rất ư là kỳ thú. Đây không phải là trường hợp để lập lại
hay sao câu nói: 'Se non è vero, è ben trovato - Cho dù không
đúng chăng nữa th́ cũng là những nhận thức hay ho'? Bất kể người
ta nghĩ sao về tính chất đích thực của những lời tiên tri được
gán cho là của Thánh Malachy này th́ đây cũng là một nghiên cứu
hấp dẫn mang lại cho thành phần độc giả ṭ ṃ nhiều lợi ích và
thích thú").
"Thành phố 7 ngọn
đồi" đây ám chỉ Thành Vatican. Theo lời tiên tri này th́ vị giáo
hoàng có ư nghĩa "Phêrô thành Rôma", (tức không thực sự
lấy danh hiệu Phêrô II nhưng thân phận và sứ
vụ có thể sẽ
tương đương hay tương hợp với vị giáo hoàng tiên khởi Phêrô), sẽ
là vị giáo hoàng cuối cùng của Giáo Hội và là vị giáo hoàng khổ
đau, trước khi Chúa Kitô tái giáng "để phán xét kẻ sống và kẻ
chết", một
biến cố cánh chung đă từng được Chúa Giêsu cảnh báo qua Chị
Thánh Faustina một số lần từ tiền bán thế kỷ 20, thời điểm giữa
hai Thế Chiến I và II, lời cảnh báo như thể sắp sửa xẩy ra đến
nơi rồi hay không c̣n bao lâu nữa:
v
"Hăy
nói cho thế giới biết về t́nh thương của Cha; tất cả loài người
hăy nhân biết t́nh thương khôn ḍ của Cha. Đó là dấu hiệu cho
ngày cùng tháng tận; sau đó sẽ là ngày của công lư” (Nhật Kư số
848);
"Từ Balan sẽ
phát ra một tia sáng để sửa soạn thế giới cho lần đến cuối cùng
của Cha” (Nhật Kư số 1732) – (“tia
sáng từ Balan” đây phải chăng là chính Đức Thánh Cha Gioan
Phaolô II từ một nước cộng sản Balan đột nhiên xuất hiện trên
Ngài Ṭa Thánh Phêrô vào ngày 16/10/1978?).
Thị kiến của Bí Mật
Fatima phần thứ ba cho thấy vị giám mục mặc áo trắng cùng với
đoàn người theo ngài, bao gồm đủ mọi thành phần Kitô hữu từ giám
mục, linh mục, tu sĩ và giáo dân, tiến lên một ngọn núi dốc đứng,
và đang khi tất cả đều qú cầu nguyện dưới chân cây thập tự giá
lớn trên đỉnh núi th́ bị một đám lính xuất hiện bắn chết hết.
Nếu tay ám sát vị giám mục áo trắng là Đức Thánh Cha Gioan
Phaolô II (cũng là Giám Mục Rôma khi bị ám sát bấy giờ cũng đang
mặc áo trắng) vào ngày 13/5/1981 là một tay Hồi giáo Ali Agca
người Thổ Nhĩ Kỳ, mà vị giám mục mặc áo trắng là Đức Gioan
Phaolô II bị ám sát bấy giờ không chết như thị kiến cho thấy,
th́ đám lính ám chỉ thành phần tín đồ Hồi giáo quá khích (như
Ali Agca hiện thân) này có thể sẽ sát hại vị giáo hoàng Phêrô
thành Rôma và đoàn chiên của ngài vào một ngày nào đó khi họ
tấn
công (bằng phi đạn?) hay
chiếm được Âu Châu của thế giới Tây phương Kitô giáo chẳng
hạn?
Nếu vị giáo hoàng
Phêrô thành Rôma bị thành phần Hồi giáo cực đoan quá
khích sát hại th́ có thể ngài là người Do Thái, hay có gốc Do
Thái hoặc ít là có gịng máu Do Thái hay tinh thần Do Thái,
(dù ngài ở trong số hồng y vẫn thuộc thế giới Tây phương). Thánh Phêrô xưa là người Do Thái th́ vị giáo hoàng Phêrô thành
Rôma cũng phải có một liên hệ nào đó, trực tiếp hay gián tiếp,
tới Dân Do Thái.
Ngoài ra, nếu Đức
Thánh Cha Gioan Phaolô II xuất thân từ Balan là quốc gia bị Đức
quốc xâm chiếm ngày 1/9/1939 khi bắt đầu Thế Chiến Thứ II, và
ngay sau ngài là vị giáo hoàng xuất thân từ Đức quốc, th́ vị
giáo hoàng thừa nhiệm vị giáo hoàng Đức quốc này có thể là vị
liên quan đến Do Thái, một dân tộc hầu như bị diệt chủng bởi Đức
Quốc Xă trong Thế Chiến Thứ II.
Vị giáo hoàng liên
quan đến Dân Do Thái này cũng có thể được Chúa sai đến để hoàn
tất lời tiên tri của Thánh Phaolô Tông Đồ Dân Ngoại về số phận
cuối cùng của Dân Do Thái như sau:
v
"Phần
Dân Do Thái sẽ ở trong t́nh trạng mù quáng cho đến khi đủ số Dân
Ngoại, th́ bấy giờ tất cả Dân Do Thái sẽ được cứu" (Rôma
11:25-26).
Nếu Đức Gioan
Phaolô II, qua giáo triều đầy sinh động của ngài, được người
viết, (như đă đề
cập ở trên đây),
ví như Chúa Giêsu vinh quang vào Thành Giêrusalem, và Đức Thánh
Cha Biển Đức XVI, qua giáo triều của ngài, cũng được người viết
ví như vị giáo hoàng của Bữa Tiệc Ly liên quan đến hiệp nhất
Kitô giáo và trong Vườn Cây Dầu liên quan đến sầu thương, th́ có
thể nói vị giáo hoàng kế thừa Đức Thánh Cha Biển Đức XVI là vị
giáo hoàng của con đường lên Núi Sọ và của cuộc tử giá trên Đồi
Canvê. Thánh Phêrô, vị giáo hoàng tiên khởi,
đă bị đóng đanh chết thế nào trên ngọn Đồi
Vatican th́ vị giáo hoàng Phêrô thành Rôma cũng sẽ bị tử
nạn ở Vatican như vậy, đúng như số phận “theo Thày” và “chết
cách nào” (Gioan 21:18-19) được Chúa Kitô Phục Sinh tiên báo
trên bờ biển Tibêria cho vị tông đồ mà Chúa Kitô đă trao cho cả
ch́a khóa nước trời (xem Mathêu 16:19) lẫn đoàn chiên của Người
(xem Gioan 21:15-17).
Có thể v́ vậy mà vị
tân giáo hoàng sẽ được bầu chọn vào Mùa Chay 2013 và đăng quang
vào Lễ Lá cũng là Chúa Nhật Thương Khó 24/3/2013, biểu hiệu cho
một giáo triều của Con Đường Núi Sọ và Đồi Tử Giá Canvê! Không
biết điềm báo ǵ đây chỉ
vài giờ sau
khi Đức Giáo
Hoàng Biển
Đức XVI bất
ngờ tuyên bố sẽ từ chức, th́ vào lúc trước 6 giờ chiều,
giờ địa phương, một tia chớp đă lóe lên trên đỉnh mái ṿm
thánh đường St Peter, nơi có mộ
Thánh Phêrô ở dưới ḷng Đền Thờ Thánh Phêrô?
Trong Sách Giáo Lư
Giáo Hội Công Giáo được
soạn dọn chính yếu bởi Hồng Y Joseph Ratzinger là Tổng Trưởng
Thánh Bộ Tín Lư Đức Tin bấy giờ và là vị giáo hoàng Biển Đức XVI
sau đó, một bộ giáo huấn chính thức của Giáo Hội về đức tin Công
giáo, được ban hành ngày 11/10/1992, trong đó, bao gồm hai khoản
(675 và 677) tiên đoán về tương lai của Giáo Hội trước khi Chúa
Kitô tái giáng, như sau:
v
“Trước
ngày giáng lâm của Chúa Kitô, Giáo Hội sẽ trải qua một cơn thử
thách cuối cùng, làm lung lay niềm tin của nhiều tín hữu (xem Lc
18,8; Mt 24,12). Cuộc bách hại đi theo một cuộc lữ hành của Giáo
Hội trên trái đất (xem Lc 21,12; Ga 15,19-20) sẽ vạch trần cho
thấy ‘mầu nhiệm của sự gian ác’, dưới h́nh thức một sự bịp bợm
tôn giáo, cao rao là mang đến cho người ta một thứ giải đáp cho
những vấn đề của họ với cái giá là phải chối bỏ chân lư. Sự bịp
bợm lớn lao nhất sẽ là sự bịp bợm của Phản Kitô, nghĩa là một
thuyết Messia ngụy tạo, trong đó con người tự tôn vinh ḿnh thay
vào chỗ của Thiên Chúa và của Đấng Messia mà Ngài đă sai đến
trong xác phàm (xem 2Tx 2,4-12; 1Tx 5,23; 2Ga 7; 1Ga 2,18-22)”
(số
675).
“Giáo
Hội sẽ chỉ bước vào vinh quang của Nước Trời qua lễ Phục sinh
tối hậu, khi Giáo Hội theo Chúa ḿnh vào sự chết và sự Sống lại
của Ngài (xem Kh 19,19). Vậy Nước Trời sẽ không được thực hiện
qua một cuộc khải hoàn lịch sử của Giáo Hội (xem Kh 13,8) như
kiểu một sự tiến bộ lên cao măi, nhưng qua một chiến thắng của
Thiên Chúa chống lại sự tung hoành tối hậu của sự ác (xem Kh
20,7-10), khiến cho Hiền thê của Ngài phải từ Trời xuống đất (xem
Kh 21,24). Cuộc khải hoàn của Thiên Chúa đối với sự phản loạn
của sự ác sẽ mặc lấy h́nh thức của cuộc Phán xét sau cùng (xem
Kh 20,12) diễn ra sau sự rung chuyển vũ trụ tối hậu của cái thế
giới qua đi này (xem 2Pr 3,12-13)” (số
677).
Sau hết, c̣n một sự
kiện nữa không thể bỏ qua, đó là vị giáo hoàng thoái vị chính
thức tuyên bố việc từ nhiệm của ḿnh vào ngay ngày Lễ Đức Mẹ Lộ
Đức 11/2/2013. So với vị tiền nhiệm Gioan Phaolô II của ngài, bề
ngoài, ngài không nổi bật về ḷng sùng kính Mẹ Maria như vị tiền
nhiệm mang khẩu hiệu giáo hoàng
Thánh Mẫu “Totus
Tuus - Tất cả của con là của Mẹ”, một câu tâm niệm được Đức
Gioan Phaolô II cho biết
ngài đă lấy
ở đoạn 233 trong tác phẩm Thành Thực Sùng Kính Mẹ Maria của
Thánh Long Mộng Phố - Louis Montfort. Thế nhưng, cả hai vị đều
h́nh như tiến đến chỗ kết thúc giáo triều của ḿnh nơi Mẹ Maria.
Ở chỗ, nếu vị tiền nhiệm của ngài kết thúc 104 chuyến tông du
trong giáo triều 26 năm rưỡi của ḿnh dài thứ ba trong lịch sử
của Giáo Hội (sau Thánh Phêrô và Thánh Giáo Hoàng Piô IX), là
chuyến tông du 104 ở tại Linh Địa Lộ Đức
(14-15/8/2004) th́ ngài cũng tuyên bố từ nhiệm thừa tác vụ giáo
hoàng của ḿnh vào Lễ Đức Mẹ Lộ Đức (11/2/2013).
Cả hai vị đều đến
kính viếng Linh Địa Fatima: Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II 2 lần
(12-15/5/1982 và 12-13/5/2000) và Đức Thánh Cha Biển Đức XVI 1
lần (11-14/5/2010). Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II cho tiết lộ Bí
Mật Fatima phần thứ ba ngày 26/6/2000, và vị thừa nhiệm giáo
hoàng của ngài khi c̣n là Hồng Y Tổng Trưởng
Thánh Bộ Tín Lư Đức Tin
Joseph Ratzinger đă là vị giải thích ư nghĩa của phần bí mật này.
Chính Đức Thánh Cha Biển Đức XVI, trong bài giảng ở Fatima ngày
13/5/2010, đă như thể nói tiên tri về một tương lai của chung
nhân loại và của riêng Giáo Hội như thế này:
v
“Chúng ta
sẽ
lầm lạc khi nghĩ rằng vai tṛ ngôn sứ của Fatima đă hoàn tất…
Chớ ǵ 7 năm hướng chúng ta tới biến cố mừng trăm năm của những
cuộc hiện ra này mau chóng hoàn tất lời tiên tri về cuộc vinh
thắng của Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ Maria, cho vinh quang
của Ba Ngôi Chí Thánh".
Về
cách thức sẽ xẩy ra cuộc chiến thắng này của Mẹ Maria liên quan
tới thời khoảng 7 năm trước mặt, Đức Thánh Cha Biển Đức
XVI
đă
trả lời kư giả Peter Seewald, người đă từng phỏng vấn cả Hồng Y
Joseph Ratzinger trước kia lẫn Đức Thánh Cha Biển Đức XVI, người
đă hỏi Đức Thánh Cha về ư nghĩa về cách thức sẽ xẩy ra cuộc
chiến thắng này của Mẹ Maria liên quan tới thời khoảng 7 năm
trước mặt, Đức Thánh Cha đă trả lời ông như sau:
v
"Tôi
cho rằng 'cuộc chiến thắng' này sẽ tới gần hơn nữa. Điều ấy cũng
có nghĩa là việc chúng ta nguyện cầu cho Nước Chúa trị đến đó
thôi. Lời phát biểu này của tôi không có nghĩa là tôi mong rằng
sẽ xẩy ra một cuộc biến đổi cả thể nào đó và lịch sử đùng một
cái sẽ hoàn toàn đổi thay. Vấn đề thật ra ở đây là quyền lực của
sự dữ cứ bị chế ngự, và quyền năng của Thiên Chúa sẽ được tỏ
hiện nơi quyền phép của Mẹ Maria
qua
t́nh
trạng sự dữ cứ bị chế ngự ấy. Giáo Hội luôn cũng được
kêu gọi thực hiện những ǵ Thiên Chúa yêu cầu nơi Abraham, tức
là làm sao cho có đủ số người công chính để trấn áp sự dữ cùng
t́nh trạng hủy hoại. Những lời phát biểu của tôi được coi như là
một lời nguyện xin cho năng lực của thành phần kẻ lành được phục
hồi sức mạnh của nó. Bởi vậy anh có thể nói những chiến thắng
của Thiên Chúa, những chiến thắng của Mẹ Maria, là những ǵ thầm
lặng nhưng chúng quả là những ǵ thực hữu". (Ánh Sáng Thế Gian,
ấn bản Anh ngữ của Ignatius, trang 166)
Như thế, vị
giáo hoàng kế vị Đức Thánh Cha Biển Đức XVI có thể sẽ liên quan đến Thánh
Mẫu Fatima, đến cuộc chiến thắng của Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên
Tội của Mẹ Maria: "những
chiến thắng của Thiên Chúa, những chiến thắng của Mẹ Maria, là
những ǵ thầm lặng nhưng chúng quả là những ǵ thực hữu". Phải
chăng như Chúa Kitô "đă chiến thắng thế gian" (Gioan
16:33) không phải bằng quyền toàn năng của Người mà là bằng thập
tự giá thế nào, th́ vị đại diện của Người trên trần gian kế
nhiệm Đức Thánh Cha Biển Đức XVI, vị giáo hoàng có thể sẽ tuyên
bố tín điều Mẹ Đồng Công, cũng sẽ chiến thắng thế gian
bằng đức tin (xem 1Gioan 5:4-5), qua
cuộc tử nạn như Vị Giáo Hoàng Phêrô tiên khởi của ḿnh.
Nếu chiếc Tầu đă cứu gia đ́nh 8 ngựi của ông Noe trong đại hồng
thủy, được
hoàn thành
khoảng 100 năm, từ khi Ông Noe 500 tuổi (xem Sách Khởi Nguyên
5:32) cho tới khi ông 600 tuổi th́ xẩy ra đại hồng thủy (xem
Sách Khởi Nguyên 7:6), và nếu Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ
Maria, ở Biến Cố Thánh Mẫu Fatima năm 1917 liên quan đến phần
rỗi loài người trong giai đoạn thế giới càng ngày càng tân tiến
lại càng tội lỗi, như Mẹ Maria cho chung 3 Thiếu Nhi Fatima và
riêng Lucia biết vào lần hiện ra thứ hai ngày 13/6/1917, "là
nơi cho con nương náu", và cũng được Mẹ tiết lộ ở đầu phần
hai của Bí Mật Fatima rằng: "Thiên Chúa muốn thiết lập ḷng
tôn sùng Trái Tim
Vô Nhiễm Nguyên Tội
Mẹ trên thế giới. Nếu điều Mẹ nói được thực
hiện th́ thế giới sẽ có ḥa b́nh và nhiều linh hồn được cứu độ",
th́ phải chăng Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ Maria là Tầu Noe
cứu độ những ai tôn sùng Trái Tim Mẹ trong "mùa biển động diệt
vong" của nền văn hóa chết chóc hiện nay?!?
Đúng
hơn Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ Maria sẽ cứu riêng họ (như
trường hợp của bản thân Ông Noe thời đại hồng thủy hay Ông Lót
thành Sodoma) và nhờ họ cũng như với họ, (như trường hợp gia
đ́nh của Ông Noe hay của Ông Lot), những ai thành tâm thiện chí
t́m Chúa, thoát khỏi trận lửa ghen ghét hận thù giết hại nhau, (như
phá thai, khủng bố, triệt sinh an tử và triệt sinh trợ tử, đầu
độc thực phẩm v.v.), của nhân loại đang ở vào một thời điểm lịch
sử thế giới càng văn minh con người càng trở nên bạo loạn và
càng lo sợ bị diệt vong hơn bao giờ hết, bởi chính những ǵ họ
chế tạo ra, liên quan đến các loại vũ khí sát hại hàng loạt, (đang
đe dọa thế giới như ở Bắc Hàn thuộc thế giới hậu cộng sản, và ở
Iran thuộc thế giới Hồi giáo vẫn bị mang tiếng là có những
thành phần khủng bố cực đoan quá khích), cũng như liên quan đến
những thứ luật lệ phi nhân bản (như hôn nhân đồng tính) và vô
luân lư (như phá thai) chưa từng thấy, (ở thế giới Tây phương và
do
một
thế giới vẫn được gọi là Kitô giáo này suốt từ hậu bán thế kỷ 20
(sau Thế Chiến Thứ II), cho tới đầu thiên niên kỷ thứ ba này?!?
Không
biết thời khoảng 100 năm được dùng để đóng chiếc Tầu Noe xưa có
liên hệ hay ám chỉ ǵ tới thời khoảng 100 năm Biến Cố Thánh Mẫu
Fatima (1917-2017) hay chăng, nhưng t́nh h́nh lịch sử loài người
càng ngày càng cho thấy một thực tại phũ phàng đó là họ đă và
đang trở nên băng hoại đến độ không c̣n tự cứu văn được nữa.
Thậm chí, như thị kiến của Bí Mật Fatima phần ba cho thấy, đáng
lẽ loài người đă bị hủy diệt bởi lưỡi gươm lửa của vị thiên thần
xuất
hiện từ trời,
nhưng nhờ Mẹ Maria can thiệp nên đă c̣n tồn tại đến nay, một can
thiệp không phải để bao che tội lỗi của loài người mà là để
bù
đắp
lại bằng máu tử đạo của thành phần Đạo Binh Dàn Trận của Mẹ, một đạo
binh, cũng được phần thứ ba của Bí Mật Fatima cho thấy, bao gồm
đủ mọi thành phần trong Giáo Hội, từ giáo phẩm, giáo sĩ, tu sĩ
tới giáo dân, bao gồm cả giáo hoàng, đều bị sát hại dưới chân
cây thập tự giá trên một ngọn núi cao dốc đứng, nhờ đó máu của
họ được hai vị thiên thần đứng hai bên cánh Thánh Giá thu tích
lại mà vẩy trên những ai thành tâm thiện chí t́m kiếm Thiên Chúa
bằng
cách
tiến
đến cùng Thiên Chúa.
Phải
chăng thị kiến phần thứ ba của Bí Mật Fatima liên quan đến cuộc
tử đạo cứu độ của đủ mọi thành phần Kitô hữu đây, bao gồm cả
chính giáo hoàng, rất phù hợp với lời Sấm Ngôn được cho là của
Thánh Malachy, lời Sấm Ngôn cuối cùng về vị giáo hoàng "Phêrô
thành Rôma" cùng với đàn chiên của ngài:
v
"Trong
cuộc bách hại cuối cùng của Hội Thánh Rôma sẽ có triều đại của
Phêrô thành Rôma, vị sẽ chăn dắt đoàn chiên của ḿnh giữa nhiều
khổ ải; sau đó thành phố 7 ngọn đồi sẽ bị hủy hoại và vị Thẩm
Phán đáng kinh sợ sẽ phán xét con người ta" (The Prophecies
of St. Malachy, Tan Books and Publishers, Inc, 1973, trang 96).
Tất
cả những suy đoán trong bài viết, liên quan tới vị Tân Giáo
Hoàng kế vị Đức Thánh Cha Biển Đức XVI thoái vị, chỉ là những
suy diễn cá nhân của người viết, theo chiều hướng đúng như nhan
đề của bài viết:
"Từ Đức
Giáo Hoàng thoái vị đến Tân Giáo Hoàng kế vị",
căn cứ vào 1- chiều hướng đang diễn tiến trong Giáo Hội và thế
giới, cũng như vào 2- Sấm Ngôn được cho là của Thánh Malachy,
vào 3- Bí Mật Fatima nhất là phần thứ ba, đặc biệt là vào 4-
Giáo Lư Giáo Hội Công Giáo, cũng như vào 5- Thánh Kinh.
Nếu
sự thật không xẩy ra như được suy đoán th́ bởi người viết đă suy
diễn sai mà thôi, c̣n những ǵ chưa thực sự xẩy ra
song
một khi
đă
được Giáo Hội
công
khai và chính thức phổ biến, nhất là trong Thánh Kinh, trong
Giáo Lư Giáo Hội Công Giáo, và trong Bí Mật Fatima phần ba (là
phần đă được chính Thánh Bộ Tín Lư Đức Tin công nhận, dẫn giải
và tuyền bố ngày 26/6/2000), chắc chắn sẽ được ứng nghiệm, không
sớm th́ muộn, không ở trường hợp này th́
ở
trường hợp khác, theo đúng dự án thần linh của Đấng vô cùng khôn
ngoan và toàn năng: “để Thiên Chúa là tất cả trong mọi sự”
(1Cor 15:28).
Tóm
lại, cho dù những ǵ chúng ta suy đoán, một cách đúng đắn, với
những căn cứ vững chắc ḥa hợp nhau được cho là đáng tin,
kết
quả thế nào đi nữa, thật sự chính xác hay hoàn toàn sai trật,
hoặc
nửa trúng nửa sai hay
gần
trúng v.v., tự chúng, nếu đúng,
cũng
không mang tính cách tiên tri,
hay tính cách “ăn may” hoặc “chó ngáp phải ruồi”, ngược lại, nếu
sai th́ cần nhẫn nại đợi chờ,
như Dân Do Thái cho tới
nay vẫn trông đợi Đấng Thiên Sai của họ, dù họ đă hụt trong lần
Người đến thứ nhất nhưng không thể nào hụt vào lần đến thứ hai (xem
Roma 11:25-26).
Và nếu sai cũng có thể hiểu là “v́ chàng rể đến muộn / hoăn lại -
delayed” (Mathêu 25:5), cần chúng ta gia tăng ḷng đợi chờ Người
hơn nữa, cho dù “tất cả có thiếp ngủ” (Mathêu 25:5), trong đó
bao gồm cả 5 cô phù dâu khôn ngoan, miễn là chúng ta vẫn c̣n dự
trữ đủ dầu đức cậy cho ngọn đèn đức tin có thể thắp sáng đức
mến, để khi bừng tỉnh trước tiếng hô nửa đêm: “Ḱa chàng rể đến!”
chúng ta nhờ đó mau mắn đáp ứng lời mời gọi tối hậu của cuộc đời
mỗi người chúng ta cũng như của chung Giáo Hội Chúa Kitô: “Hăy
ra nghênh đón chàng!” (Mathêu 25:6), và được hoan hưởng tất cả
những ǵ đă giành cho chúng ta từ muôn đời, đó là được “vào dự
tiệc cưới với Người” (Mathêu 25:10).
Thật
vậy,
tự bản chất của những ǵ chúng ta trân trọng và cẩn
trọng
suy
đoán, th́ chẳng qua chúng ta chỉ thực hiện ḷng trông đợi
của chúng ta thôi, bằng cách
“tỉnh thức” (Mathêu 24:42) như Chúa Giêsu hằng kêu gọi, một thái
độ mô phạm “lưu giữ tất cả những sự ấy trong ḷng mà ngẫm nghĩ”
(Luca 2:19, 51) của Đấng Đầy Ân Phúc, một thái độ khẩn thiết bất
khả châm chước cần phải noi theo nơi Kitô hữu. Ở chỗ luôn “nhận
định về các dấu chỉ thời đại” (Mathêu 16:3) để tỏ ra tích cực và
mau mắn đáp ứng tác động thần linh huyền diệu trong gịng lịch
sử nhân loại của Đấng đă phán: “Đây Ta đang đứng gơ cửa. Ai nghe
tiếng Ta gọi mà mở cửa ra, Ta sẽ vào nhà của họ và dùng bữa với
họ và họ với Ta” (Khải Huyền 3:20).
Lời Chúa Kitô kêu gọi “mở cửa ra”
trong Sách Khải Huyền
không ngờ đă hoàn toàn ứng nghiệm khi được
âm vang
ngay
trong bài giảng đăng quang của cả Đức
Gioan Phaolô II và Đức Giáo Hoàng Biển Đức XVI như sau: “Hăy
mở rộng cửa cho Chúa Kitô”! Chúng ta cảm nhận ra sao về
sự trùng hợp không hẹn mà ḥ và dường như có vẻ “vô t́nh” này
giữa lời mạc khải Thánh Kinh Tân Ước “mở cửa ra” ở cuốn
sách cuối cùng của toàn bộ Thánh Kinh và lời kêu gọi “hăy mở
rộng cửa cho Chúa Kitô“ của hai vị đại diện Chúa Kitô trên
trần gian ở vào cuối thế kỷ 20 (22/10/1978) và đầu thế kỷ 21 này
(24/4/2005)?
Ở
phần kết bài giảng cho Thánh Lễ Đăng Quang Chúa Nhật 24/4/2005
của ḿnh,
vi Tân
Giáo Hoàng Biển Đức XVI gần 8 năm trước đă vừa lập lại lời kêu
gọi của vị tiền nhiệm trong lễ đăng quang của ngài vừa giải
thích và vừa đồng thanh kêu gọi với vị tiền nhiệm của ḿnh như
sau:
(những chỗ in đậm do người viết cũng là người dịch
tự ư nhấn mạnh):
v
“Tới đây,
tôi nghĩ về ngày 22/10/1978, ngày mà Giáo Hoàng Gioan Phaolô II
bắt đầu thừa tác vụ của ḿnh tại Quảng Trường Thánh Phêrô đây.
Những lời của ngài vào dịp ấy vẫn liên tục vang vọng trong tai
tôi: ‘Đừng sợ! Hăy mở rộng cửa cho Chúa Kitô!’ Vị Giáo
Hoàng này đă ngỏ cùng thành phần thế lực, thành phần quyền lực
của thế giới này, những thành phần sợ rằng Chúa Kitô có thể lấy
đi một cái ǵ đó khỏi quyền lực của họ nếu họ để cho Người vào,
nếu họ để cho đức tin được tự do. Phải, Người chắc chắn sẽ lấy
đi một cái ǵ đó khỏi họ: đó là cái thế lực hư hoại, cái mạo
dụng luật lệ và tự do để làm những ǵ họ thích. Thế nhưng, Người
sẽ không lấy đi bất cứ điều ǵ liên quan đến tự do và phẩm vị
của con người, hay liên quan đến việc dựng xây một xă hội chân
chính. Vị Giáo Hoàng này cũng nói điều đó với hết mọi người,
nhất là giới trẻ. Không phải tất cả chúng ta đều hăi sợ một cách
nào đó hay chăng? Nếu chúng ta để cho Chúa Kitô hoàn toàn đi vào
cuộc đời của ḿnh, nếu chúng ta trọn vẹn cởi mở bản thân ḿnh
cho Người, chúng ta có sợ rằng Người có thể sẽ lấy đi khỏi chúng
ta một cái ǵ đó hay chăng? Chẳng lẽ chúng ta không sợ phải từ
bỏ một cái ǵ đó quan trọng, một cái ǵ đó chuyên biệt, một cái
ǵ đó làm cho đời sống hết sức tuyệt vời hay sao? Như thế chẳng
lẽ chúng ta lại không liều ḿnh đi đến chỗ làm suy giảm đi hay
làm hụt hẫng mất cái tự do của chúng ta hay sao? Một lần nữa, vị
Giáo Hoàng này đă nói: Không đâu! Nếu chúng ta để cho Chúa Kitô
đi vào cuộc sống của chúng ta th́ chúng ta chẳng những không bị
mất đi một sự ǵ cả, không một sự ǵ, tuyệt đối là không có một
sự ǵ, trái lại, nhờ đó c̣n làm cho cuộc
sống
của chúng ta được thanh
thoát, tuyệt vời và cao cả. Không đâu! Chỉ có ở nơi mối thân
t́nh này các cửa sự sống mới có thể rộng mở mà thôi. Chỉ có ở
nơi t́nh nghĩa ấy khả năng cao cả của sự sống con người mới thực
sự thể hiện mà thôi. Chỉ có ở trong t́nh nghĩa này chúng ta mới
cảm thấy được vẻ đẹp và tự do mà thôi. Bởi thế, hôm nay đây,
bằng quyền năng mănh liệt và bằng niềm xác tín vững chắc, căn cứ
vào kinh nghiệm bản thân lâu đời của ḿnh, hỡi giới trẻ thân mến,
tôi muốn nói cùng quí bạn rằng: Xin
đừng sợ Chúa Kitô!
Ngài không lấy đi một điều ǵ đâu, mà Người lại ban cho các bạn
hết mọi sự. Khi chúng ta hiến ḿnh cho Người, chúng ta nhận lại
được gấp trăm. Phải,
hăy mở cửa, mở rộng cửa cho Chúa Kitô
– và các bạn sẽ t́m thấy sự sống đích thực. Amen”. (Dịch theo
điện thư của Vatican Information Service ngày 24/4/2005).
Trong
khi chờ
đợi để thấy được ư nhiệm của Thiên Chúa qua tất cả mọi sự nơi
gịng lịch sử nhân loại nói chung và Giáo Hội nói riêng, đặc
biệt là qua biến cố Hồng Y Đoàn tuyển bầu vị Tân Giáo Hoàng tới
đây kế
nhiệm
Đức Giáo Hoàng thoái vị Biển Đức XVI cho Giáo Hội
trong thế giới tân tiến hết sức cam go và đầy nguy hiểm hiện nay
chắc chắn sẽ
dài thời gian, đầy sôi nổi và rất bất ngờ vào
Tháng 3/2013 tới đây, thời điểm của Mùa Chay Thánh, chúng ta
chẳng những “đừng sợ Chúa Kitô!” mà “hăy mở
cửa, mở rộng cửa cho Chúa Kitô”, Đấng, qua Giáo
Hội là Nhiệm Thể của Người nói chung và qua
vị giáo hoàng đại
diện
trên trần gian của Người nói riêng, chắc chắn sẽ đến để hoàn tất
dự án của Thiên Chúa “vào lúc thời điểm viên trọn, đó là
làm cho tất cả mọi sự trên trời dưới đất nên một dưới quyền lănh
đạo của Chúa Kitô” (Ephêsô 1:10).
Đaminh Maria Cao
Tấn Tĩnh, BVL,
Giáo Phận San
Bernadino Thứ Tư Lễ Tro 13/2/2013,
ngày thứ 2 sau
khi Đức Thánh Cha Biển Đức XVI chính thức tuyên bố từ nhiệm.
Soạn
dọn cho buổi phát thanh
Tin Mừng Sự Sống 649 Thứ Sáu
15/2/2013:
Từ Đức Giáo Hoàng Thoái Vị đến Tân Giáo
Hoàng Kế Vị - phần 1
Tin Mừng Sự Sống 650 Thứ Sáu 22/2/2013:
Từ Đức Giáo Hoàng thoái vị đến Tân Giáo
Hoàng kế vị - phần 2
Tin Mừng Sự Sống 651 Thứ Sáu 1/3/2013:
Từ Đức Giáo Hoàng thoái vị đến Tân Giáo Hoàng kế
vị - phần 3
Bài viết này đă
được gửi ngay cho Nguyệt San Hiệp Nhất
của Cộng Đồng
Công Giáo Việt Nam Giáo Phận Orange
cùng ngày Thứ Tư
Lễ Tro 13/2/2013,
cho số báo Tháng
3/2013 sắp sửa
xong
lay out và mang đi
in.
Những
bài viết
liên hệ
Xin
cũng xem thêm các bài viết của tôi về vị tân giáo hoàng Biển Đức
XVI trước và sau mật nghi hồng y chọn bầu ngài năm 2005 ở các
links vẫn c̣n trên các websites từ ngày ấy tới nay (như được
thấy và liệt kê trên Google) sau đây:
MAIN
www.thoidiemmaria.net/GIAOHOI/GH%20BIENDUC/chuong6.htm
Tân Giáo Hoàng Biển Đức XVI
http://www.thoidiemmaria.net/THANHTHE/Cam%20Nghiem%20Than%20Linh/tanGHBienDucXVI.htm
GIÁO HỘI HIỆN THẾ Tháng 4/2005 - Lời mở đầu
http://www.thoidiemmaria.net/GIAOHOI/Toa%20Thanh%20Roma/GHHT_05/Thang_4_05/19_thuba.htm
MẬT NGHỊ HỒNG Y BẦU TÂN GIÁO HOÀNG 2005
http://www.thoidiemmaria.net/GIAOHOI/Giao%20Hoi%20Hoan%20Vu/sinhhoattoathanhbautanGH.htm
GIÁO HỘI HIỆN THẾ - Lời mở đầu
http://www.thoidiemmaria.net/GIAOHOI/Toa%20Thanh%20Roma/GHHT_05/Thang_4_05/28_thunam.htm
Vị Giáo - dongcong.net
http://www.dongcong.net/TinHangNgay/TinGiaoHoi/2005/June05/22b.htm
(Website
của Ḍng Đồng Công)
Giáo Hoàng Biển Đức XVI: Vị Giáo Hoàng - Tỉnh Ḍng Đồng Công
www.dongcong.net/TinHangNgay/TinGiaoHoi/2005/April05/28b.htm
(Website của Ḍng ĐC)
Nỗ Lực Đại Kết 2009: Đại Kết Kitô Giáo với ĐTC Biển Đức XVI
...
http://danchuausa.net/giao-hoi-hoan-vu/no-luc-dai-ket-2009-dai-ket-kito-giao-voi-dtc-bien-duc-xvi/
(Báo Dân Chúa)
TMSS 477 - Đại Kết Kitô Giáo - Thánh Phaolô
http://www.thoidiemmaria.net/TDM2009/GHHT/DaiKetvoiDTCBDXVI.htm
Sau
đây là
bài viết liên hệ khác,
mới
được phổ biến trên
www.thoidiemmaria.net ngày
Thứ Sáu 21/12/2012 và qua email cho nhiều nhóm khác nhau ngày
Thứ Sáu 1/2/2013: Thế giới đi về đâu? Dấu chỉ thời đại:
Bí Mật Fatima!