5©
H |
ôm đó, sau khi gặp gỡ
nhóm giới trẻ phụ trách việc giảng huấn và
dùng trưa với họ xong, Tâm tiếp tục
chương tŕnh của ngày thứ hai đầu tuần,
đó là gặp gỡ nhóm giới trẻ đến
để được thụ huấn vào buổi
chiều. Mỗi buổi đầu tuần chàng gặp
gỡ nhóm giới trẻ kém may mắn này như thế có
khoảng trên dưới 30 em, cả nam lẫn nữ. Nhóm
trẻ chàng cần phải gặp gỡ mỗi tuần
một lần và vào ngày đầu tuần này toàn là thành
phần giới trẻ đến từ các cơ quan công
quyền, như từ các trường học với
những vụ đánh nhau, bỏ học v.v., hay cả
từ các chương tŕnh tâm thần mental health giới
thiệu đến, với các vụ khủng hoảng,
buồn chán v.v., hoặc từ văn pḥng cải huấn
địa phương, với những vụ phạm pháp
cướp của, bạo hành, để làm việc
thiện nguyện bù trừ lầm lỗi trong một
thời lượng ấn định tại Trung Tâm. Ngoài
cuộc họp chung đầu tuần của chàng với
tư cách là giám đốc của Trung Tâm, thành phần
giới trẻ được các cơ quan công quyền
giới thiệu tới này, mỗi người, cũng
cần phải gặp riêng vị counselor là chuyên viên cố
vấn của trung tâm nữa. C̣n những lớp dậy
nghề (sơn phết móng tay, trang điểm đầu
mặt, sử dụng máy điện toán và sửa chữa
máy điện toán) hay luyện tập (nhạc cụ, vơ
thuật và thể thao), vẫn biết nhắm chính yếu
đến thành phần được các cơ quan công
quyền gửi tới, song cũng được mở
ra cho tất cả mọi giới trẻ muốn cùng sinh
hoạt tại Trung Tâm nữa. Như thế, Trung Tâm
Giới Trẻ Việt
- Chào toàn thể các em (Tâm vừa bước vào pḥng vừa
nhanh miệng lên tiếng).
- Chào ông giám đốc (một số giọng nói quen
thuộc vang lên đại diện cho cả nhóm đáp
lời Tâm).
- Cuối tuần vừa qua các em có ǵ vui không? (Tâm mỉm
cười nh́n thẳng vào mọi người hỏi)
- Có ǵ vui th́ tụi này đă không đến đây!
- Hay lắm, (vừa nói, Tâm nh́n về chỗ vang lên
giọng nam khàn khàn từ cuối pḥng họp), đây là
một đề tài rất thú vị tôi nghĩ tôi cần
phải chia sẻ với các em hôm nay. Thế nhưng,
trước hết, tôi xin hỏi hôm nay có em nào mới
tới đây lần đầu không?
Thật ra, theo hồ sơ
gửi tới hằng tuần cho ḿnh, trong đó có cả
h́nh ảnh của con người trẻ được
giới thiệu sang Trung Tâm, Tâm đă biết hết tên
tuổi và bộ mặt mới nào rồi. Thế nhưng,
theo thói quen, Tâm vẫn thích hỏi như thế, để
điểm danh cũng như để giới trẻ
nhận diện lẫn nhau. Bởi thế, sau câu hỏi
của Tâm đă có 3 cánh giơ tay lên xác nhận sự
hiện diện mới mẻ của ḿnh trong nhóm.
- Vậy xin các em mới tới làm ơn cho tôi cũng
như cho mọi người đây biết qúi danh,
tuổi tác và từ đâu đến được không?
Bắt đầu từ em ngồi đây tới em
ngồi kia (Tâm vừa nói vừa chỉ vào em ngồi hàng
ghế đầu và em ngồi cuối pḥng họp).
- Cháu là Thiên Tú, 16 tuổi, được văn pḥng Mental
Health bảo cháu tới đây.
V́ trường hợp
của Thiên Tú liên quan đến vấn đề văn
hóa Việt Nam, nên em đă được bệnh xá tâm
thần địa phương gửi sang cho Trung Tâm. Theo
hồ sơ bệnh lư, em đă uống quá liều thuốc
ngủ để tự tử, v́ buồn chán và uất
ức với cha mẹ trong việc giáo dục của các
vị.
- Tôi là Nhân Bản, 17 tuổi, do probation office gửi
tới.
Nhân Bản là một thiếu
nam, với gương mặt nhọn gẫy, cặp mày
đậm xếch, vầng trán nhô ra, đôi mắt sâu
hoắm. Theo hồ sơ của văn pḥng cải huấn
giới trẻ vị thành niên gửi sang cho Trung Tâm th́ Nhân
Bản đă cố ư đánh người girlfriend bạn
gái của ḿnh đến xẩy thai, chỉ v́ nàng đă
nhất định không chịu phá cái thai bị hiếp
của nàng theo ư muốn Nhân Bản.
- Em là Hải Sa, học lớp 12, được nhà
trường gửi em tới đây.
Lư do Hải Sa được
nhà trường gửi đến Trung Tâm, theo hồ sơ
tường tŕnh, là v́ Hải Sa có những tư
tưởng bất thường, qua nhiều lần phát
biểu liên tục tỏ ra chống lại và lên án
những phương pháp ngừa thai nhân tạo nơi phái
nữ, hay việc dùng bọc cao su nơi phái nam để
ngừa chứng liệt kháng Aids, khi Hải Sa tham dự
những lớp Sex Education ở nhà trường.
- Cám ơn tất cả các em đă tới đây. Theo
thường lệ, trước hết tôi xin chia sẻ
với các em một chút, rồi sau đó là phần open
questions để các em muốn hỏi ǵ th́ hỏi. Như
đă nói ở lúc đầu, hôm nay tôi muốn chia sẻ
với các em về cách sống làm sao để đời
các em chẳng những khỏi bị buồn chán, trái
lại, c̣n hứng khởi, vui tươi, yêu đời
nữa. Để mở đầu, trước hết,
tôi xin thành thực hỏi các em, ở đây có em nào đă
được mọi sự như ư chưa, tức có em
nào chưa bao giờ gặp trái ư, hễ muốn là
được, không hề bị trục trặc hay có
cũng vượt qua được như
thường...?
Tất cả đều im
lặng như công nhận một sự thật phũ
phàng không ai có thể chối căi!
- Vậy làm sao có thể được mọi sự
như ư? (Nhân Bản liền đặt vấn
đề). Và có thể nào được mọi sự
như ư trên đời này không?
- Như thế là các em đă hoàn toàn cảm nhận
thấy rằng không thể nào chấp nhận
được câu định nghĩa hạnh phúc là
được mọi sự như ư phải không? (Tâm
bắt đầu hé mở cánh cửa cho đám trẻ
đáng thương thấy ư nghĩa đích thực
của cuộc sống con người trên đời).
- Vậy th́ hạnh phúc là ǵ? (Hải Sa thắc mắc).
- Câu hỏi của em cũng như câu hỏi của Nhân
Bản sẽ được sáng tỏ theo những
điều tôi đang dẫn giải từ từ đây.
Nếu các em đều công nhận trên đời này không
thể nào có một thứ hạnh phúc là được
mọi sự như ư, th́ các em cũng đă gián tiếp
công nhận tự do không phải là muốn làm ǵ th́ làm
phải không?
- Nếu tự do không phải là muốn làm ǵ th́ làm th́
đâu phải là tự do nữa, và con người đâu
có tự do thực sư chứï? (Nhân Bản bao giờ
cũng hùng hổ vùng lên như vậy).
- Đúng thế, theo lư thuyết, tự do đích thực
chính là và phải là muốn làm ǵ th́ làm, và một khi con
người có tự do th́ con người muốn làm ǵ
cũng được. (Tâm lợi dụng ư nghĩ của
Nhân Bản để mở rộng thêm cánh cửa cuộc
đời cho đám trẻ thấy rơ hơn cái ư nghĩa
làm người). Tuy nhiên, thực tế đă cho chúng ta
thấy, dù có tự do, ở chỗ có quyền ước
muốn, quyết định và chọn lựa đi
nữa, nhưng vẫn có cái con người không làm
được và có cái con người không được
làm...
- Chẳng hạn như những điều ǵ? (Nhân
Bản càng hào hứng chặn hỏi).
- Cái mà con người dù có tự do cũng không làm
được theo khả năng tự nhiên của ḿnh,
chẳng hạn như muốn trường sinh bất
tử mà vẫn phải chết, hay ngược lại,
cả những lúc chán đời muốn tự tử
chết cho xong mà cũng chưa chắc đă
được toại nguyện, như trường
hợp của một em đang ngồi ở đây trong
số các em?
Các cặp mắt ṭ ṃ nh́n
nhau, muốn biết đương sự được
Tâm nói tới là ai trong bọn họ.
- Thày đă nói rất đúng. Vâng, ngay sau khi em
được cấp cứu thoát chết v́ uống
thuộc ngủ tự tử, em đă hoàn toàn tin vào số
mệnh, và từ đó em cũng bắt đầu tin có
thần linh, một Đấng Tối Cao điều
khiển tất cả mọi sự theo ư định khôn
ngoan của Ngài. Và cũng từ đó, em cảm nhận
quyền năng và quyền hạn là một tạo vật
thấp hèn của ḿnh, và không dám làm những ǵ liều lĩnh
hay không được phép nữa...
- Thiên Tú nói rất đúng. Đời đă dạy khôn cho
em đó. Bằng không, một đứa con gái mới 16
tuổi như em không thể nào cảm nhận
được một thực tại thần linh hoàn toàn
siêu nhiên như thế, một thực tại, một reality
sẽ thu hút em, làm em có thể như chim đại bàng
vỗ cánh bay cao trong một bầu trời thênh thang
để sống. Càng bay cao, rồi em sẽ ḿnh càng siêu
thoát, và càng siêu thoát em sẽ càng cảm thấy hạnh
phúc...
- Nếu vậy th́ tự tử là một điều
tốt và đáng làm, (Nhân Bản lật ngược
vấn đề), v́ nó đă mang lại hạnh phúc cho con
người, như trường hợp của Thiên Tú?
- Nhân Bản vừa đề cập đến một
vấn đề rất thực tế và rất phổ
biến trong thời đại nặng về tiện nghi
và kỹ thuật của chúng ta bây giờ, nhưng cũng
rất nguy hiểm và rất tai hại cho xă hội loài
người chúng ta hiện nay. Đó là vấn đề
chủ thuyết tự do duy lợi. Nghĩa là, chủ
trương con người được dùng quyền
hạn của ḿnh để giải quyết tất
cả mọi vấn đề trong cuộc sống theo
phúc lợi thực tế trước mắt, không cần
biết đến những nguyên tắc luân lư phổ quát,
đến đạo lư trọn lành, đến chân lư khách
quan, đến lương tâm chân chính v.v. Sở dĩ ngày
nay đang xẩy ra một cuộc khủng hoảng
văn hóa, làm đảo lộn hoàn toàn giá trị sự
vật và sự việc, là v́, với các khám phá tinh vi
về khoa học và nhiều phát minh tối tân về
kỹ thuật, con người càng ngày càng tự tin nơi
ḿnh, càng tưởng ḿnh có khả năng làm
được mọi sự, kể cả những cái
thuộc lănh vực luân thường đạo lư
vượt trên quyền hạn làm người của ḿnh.
Thực tế hiển nhiên đă cho thấy, con
người siêu tân tiến ngày nay về khoa học và
kỹ thuật đă hợp thức hóa việc phá thai,
việc giết người bị bệnh vô phương
cứu chữa trước khi tới giờ họ
chết một cách tự nhiên, việc hôn nhân đồng
tính, việc tạo sinh ngoại nhiên v.v. Họ đă quên
rằng, dù có được tự do hơn con vật
đi nữa, nhưng v́ vẫn mang thân phận là tạo
vật hữu hạn, nếu có những cái họ không làm
được theo quyền năng tự nhiên thế nào,
th́ cũng có những điều họ không
được làm theo quyền hạn luân lư như vậy.
Bằng không...
- Bằng không sẽ bị lănh án treo như tôi, v́ tôi đă
làm điều không được làm khi cố ư đánh cô
bạn gái của tội cho xẩy cái bào thai do một
thằng hiếp dâm tạo nên, cái bào thai vô cùng ô nhục mà
không hiểu tại sao cô ta lại cứ khăng khăng
muốn giữ cho bằng được...
- Cô bạn của Nhân Bản đă làm một việc
rất đúng. (Thiên Tú chặn lời của Quyết
Chiến). V́ cô ta đă thấy rơ ḿnh không có quyền ǵ trên
sự sống của một con người vô tội
đang ở trong bụng ḿnh, vẫn biết đó là
hậu qủa bị hiếp mà có...
- You nói vậy mà cũng nói được... (Nhân Bản
lồng lên quay về phía đối phương). Chắc
you không chối căi hiếp dâm là một việc xấu xa
ghê tởm. Nếu thế th́ hậu qủa của một
việc xấu xa ghê tởm làm sao có thể chấp
nhận được. Đó là lư do tôi cần phải phá
đi cái bào thai ô nhục nơi người bạn gái ngu
xi vô liêm sỉ của tôi...
- Đúng, tôi không chối căi hiếp dâm là một việc
xấu xa ghê tởm. (Thiên Tú b́nh tĩnh tŕnh bày). Nhưng tôi
hỏi anh, đứa nhỏ từ đâu mà có?
- V́ bị hiếp mà có chứ c̣n từ đâu nữa!
Hỏi vậy cũng hỏi.
- Như thế có nghiă là không phải do ư muốn của
người bạn gái của anh hay do ư muốn của
người con trai hăm hiếp cô nàng phải không?
- Đúng th́ sao!
- Mà đứa nhỏ, anh nghĩ là nó tự ḿnh mà có
được không? Chắc anh cũng đồng ư là không
thể nào như vậy được... th́ có nghĩa là
nó đă có do một sự sắp xếp nhiệm mầu
nào đó, hoàn toàn hiện hữu ngoài ư muốn của con
người, đúng không? Vậy nếu ai hủy diệt
nó đi th́ chẳng khác ǵ như giật nó ra khỏi bàn tay
tối cao đă đưa nó vào đời vậy.
- Đành rằng thế. (Nhân Bản vẫn chưa
chịu thua người con gái nhỏ hơn ḿnh một
tuổi). Nhưng cái mà tôi phá trong bụng người
bạn gái của tôi bấy giờ mới chỉ là
một chút thịt chưa có h́nh thù ǵ cả, làm sao có
thể gọi là người, nên không thể ghép tội
giết người cho tôi, ngoài tội hành hung và đả
thương người bạn gái của tôi.
- Ở đây em nào công nhận điều Nhân Bản
vừa nói về việc được quyền phá thai
trong thời gian đứa nhỏ chưa thành h́nh
người là đúng?
Để đáp lại câu
hỏi bất ngờ của Tâm, hai phần ba giơ tay
đồng ư.
- C̣n những ai không đồng ư cũng xin giơ tay lên cho
biết?
Một nửa số c̣n
lại giơ tay, trong đó có Thiên Tú và Hải Sa. Tất
nhiên một nửa c̣n lại ác không giơ tay kia vừa
đồng ư vừa không đồng ư. Vậy, để
làm sáng tỏ vấn đề cho chung thành phần
đồng ư với chủ trương của Nhân
Bản, cũng như cho riêng số em bối rối không
biết đâu là phải, đâu là trái, Tâm bắt
đầu dẫn giải bằng cách đặt vấn
đề:
- Thế những em không đồng ư với tư
tưởng của Nhân bản có thể cho mọi
người biết tại sao các em không chấp nhận
được tư tưởng này không?
- Theo em nghĩ, dù đứa nhỏ trong bụng chưa
thành h́nh người ḿnh cũng không được
giết nó, v́ nó được con người cưu mang
chứ không phải con vật.
- Hải Sa nói như thế nghĩa là thú sinh ra thú,
người sinh ra người, chứ thú không thể nào
sinh ra người, hay ngược lại người không
thể nào sinh ra thú, nên người không được sát
hại những ǵ cũng là người như ḿnh và
từ ḿnh mà có phải không?
Hải Sa gật đầu
đồng ư với lời quảng diễn tường
tận của Tâm cho câu trả lời của ḿnh.
- Em cho rằng lư do tại sao ḿnh không được phá
thai không phải v́ thai nhi chưa thành h́nh người cho
bằng v́ con người không được làm những
ǵ vượt qúa phạm vi quyền hạn của ḿnh.
- Có phải Thiên Tú muốn nói rằng, v́ thai nhi không tự
nhiên mà có, như trường hợp người mẹ
bị hiếp, bởi ư muốn của chính nó, hay của
người mẹ bị hiếp của nó, hoặc ngay cả
người cha hiếp dâm của nó, trái lại, nó có
bởi một sự sắp xếp thần linh, mà không ai
có quyền loại trừ nó chăng?
- Vâng. (Thiên Tú công nhận lời dẫn giải của Tâm,
người dẫn đám trẻ đi sâu hơn vào
vấn đề).
- Các em trả lời đúng lắm. Tôi chỉ thêm một
chút như thế này để giúp các em có thể nắm
trọn được vấn đề đang gây
nhức nhối nhất cho lương tâm con người
văn minh ngày nay. Theo tôi, chúng ta không được phá thai,
dù thai nhi chưa thành h́nh người, v́ nó đă là
người. Tại sao? Bởi v́, có là người th́
mới thành người, không là người th́ một là
sẽ thành thú vật, hai là sẽ thành thực vật.
Vậy nếu con người phải là người
trước khi thành người và đă là người
trước khi thành người, th́ hành động phá thai
thực sự là một hành động giết người.
Việc thành người chỉ là vấn đề
thời gian, vấn đề tiến tŕnh của một
con người, của một sinh vật đă là
người, do đó, phá thai không phải chỉ là một
hành động chặn đứng việc h́nh thành con
người mà chính là hành động giết người.
- Nếu thai nhi thực sự chưa thành người song
đă thực sự là người, bởi đó nó cũng
có quyền sống và không ai được sát hại nó
như ông giám đốc nói đi nữa, (Nhân Bản
nhất định vùng vẫy đến cùng), th́
người mẹ cưu mang nó chẳng lẽ lại không
có quyền bảo vệ thân xác của ḿnh, nhất là
bảo vệ danh dự của ḿnh trong trường
hợp bị hiếp hay sao!?
- Em nói như thế có nghĩa là người mẹ đă
thực sự thành người bao giờ cũng có giá
hơn đứa con chưa thành người chứ ǵ, do
đó, bà có quyền sinh sát trên con ḿnh phải không?
- Đúng thế. (Nhân Bản đồng ư với lời
dẫn giải sâu xa của Tâm trong việc chuyển
hướng vấn đề của ḿnh).
- Vậy bây giờ tôi hỏi em nhé. Thân xác của
người mẹ, hay của mọi người cũng
vậy, của em cũng như của tôi, bởi đâu mà
có?
- Bởi cha mẹ sinh ra.
- Đúng vậy. Thế nhưng, khi cha mẹ em mới
lấùy nhau, các ngài có biết ḿnh sẽ có bao nhiêu
đứa con không? Đứa con thứ mấy sẽ là
Nhân Bản?? Và mặt mũi nó ra sao không?
- ...
- Nếu cha mẹ có khả năng sinh ra em c̣n không thể
định đoạt về số phận của
một đứa con do các ngài sinh ra như em, th́ em lại
càng không thể muốn sinh ra là sinh ra, và có quyền
chọn ḿnh phải được sinh ra với một
khuôn mặt thế này chứ không phải thế kia,
đúng không?
- ...
- Nếu nhân loại chúng ta không tự ḿnh mà có, th́ tất
cả những ǵ do bẩm sinh mà có đều bởi thiên
phú, tức bởi trời ban. Đó là lư do thứ nhất
chúng ta không được quyền tự sát hay sử
dụng nó một cách bất chính, v́ chúng ta không có toàn
quyền trên thân xác của ḿnh. Và lư do thứ hai, từ lư
do thứ nhất mà ra, loài người chúng ta cũng không
được quyền tự sát hay sử dụng nó
một cách bất chính, v́ nó được dựng nên cho
nhau hơn là cho bản thân chúng ta. Lư do thứ hai trong
việc loài người chúng ta được hiện
hữu trên đời này chính là điều tôi muốn
nhấn mạnh với các em hôm nay, cũng là điểm
then chốt nhất tôi muốn chia sẻ với tất
cả các em rất thân thương của riêng tôi, cũng
như của chung Trung Tâm Giới Trẻ Việt Nam,
để các em có thể nắm được chiếc
master key, nắm được chiếc ch́a khóa sống
tự do và hạnh phúc, như tôi đă đề cập
với các em ngay từ đầu của buổi nói
chuyện của chúng ta hôm nay...
Để đáp lại
tất cả mọi cặp mắt non dại của
đám trẻ, hết sức đáng thương, hết
sức khát vọng chân thiện mỹ, đang chăm chú
nh́n ḿnh, như nóng ḷng chờ Tâm trao cho họ chiếc master
key cuộc đời, Tâm không chần chờ
được nữa, chàng đă mở toang chân trời
hạnh phúc trước nhăn quan của họ thế này:
- Thật vậy, thân xác bẩm sinh của chúng ta nói chung
không phải của chính bản thân ḿnh cho bằng của
tha nhân. Điển h́nh nhất là thân xác của
người mẹ. Chính v́ làm mẹ mà họ
được sinh ra với thân phận phụ nữ
dưới h́nh dạng và thân xác đàn bà, để có
thể thụ thai, cưu mang và sinh nở. Sở dĩ
họ có sữa là v́ họ có con, tức nếu không có con
họ sẽ không bao giờ có sữa. Vậy sữa đó
là của người con hơn là của người
mẹ, vẫn biết sữa đó từ thân xác của
người mẹ mà có. Và v́ sữa nơi người
mẹ là của người con hơn của người
mẹ mà nếu bà không chịu cho con ḿnh bú, nó sẽ tự
động hết đi và không c̣n nữa. Nếu thân xác
của riêng người mẹ cũng như của chung
nhân loại chúng ta là của tha nhân hơn là của chính ḿnh
như thế, chúng ta không có toàn quyền định
đoạt trên thân xác của ḿnh, theo ư riêng và tư
lợi, tác hại đến tha nhân, như trường
hợp người mẹ phá thai v́ bào thai ở trong
bụng ḿnh. Ngày nào nhân loại chúng ta c̣n qui về ḿnh, c̣n
t́m ḿnh, c̣n ích kỷ, th́ ngày đó chúng ta c̣n đi
ngược chiều sống, chúng ta sẽ gặp tai
nạn, không bao giờ được an tâm, hoàn toàn b́nh an
hạnh phúc, như thực tế đă cho các em thấy rơ
điều đó. Tóm lại, theo kinh nghiệm sống
nửa đời người của tôi, hạnh phúc
đích thực của con người ở trên đời
này là tự nguyện sống cho tha nhân, trở nên mọi sự
cho mọi người, vui với kẻ vui, khóc với
kẻ khóc. Tôi hoàn toàn thực nghiệm được
rằng tự do là một năng quyền để cho
đi, và càng cho đi càng c̣n và càng có dồi dào, càng dồi
dào lại càng sung măn sự sống. Đối với tôi,
hạnh phúc là viên măn yêu thương.
Một tràng pháo tay hào hứng
đột nhiên vang lên làm Tâm hết sức cảm kích, không
phải v́ chàng được mộ mến cho bằng v́
chàng cảm kích trước tấm ḷng của đám
trẻ đáng thương vẫn c̣n cảm nhận và khao
khát lư lẽ chân thiện của cuộc đời. Chàng
cảm thấy thương chúng hơn bao giờ hết.
Chàng vẫn quả quyết với những ai c̣n quan tâm
đến giới trẻ là, sở dĩ giới trẻ
ngày nay băng hoại là v́ chúng không t́m được chân
thiện mỹ thật sự như ḷng trí là người
của chúng vốn hướng về và t́m kiếm.
Bởi thế, nếu được hướng dẫn
đàng hoàng và kỹ lưỡng, chắc chắn giới
trẻ sẽ trở thành một lực lượng vô
địch, chẳng những trong trận chiến
quyết liệt chống lại những tinh thần phá
hoại đang làm khủng hoảng xă hội loài
người hiện nay, mà c̣n trong công cuộc dấn thân
xây dựng phúc lợi cho nhân gian nữa.
- Thưa ông giám đốc, vừa rồi ông có nói
đến chữ “năng quyền”, xin ông làm ơn
giải thích cho chúng tôi biết chữ này nghĩa là ǵ?
Tâm gật đầu và
mỉm cười trả lời minh bạch cho riêng Thiên
Tú và chung đám trẻ thế này:
- “Năng quyền” hay “quyền năng” cũng vậy, là
một danh từ kép, được ghép bởi hai danh
từ “quyền hạn” và “khả năng”.
Danh từ kép Việt ngữ này bên tiếng Anh nghĩa là
“power”. Sở dĩ tôi định nghĩa “tự do là
một năng quyền để cho đi”, là v́ nhờ có
tự do là yếu tố làm nên loài người và phẩm
giá con người, con người mới có quyền
hạn trong việc chọn lựa và quyết định,
mà việc chọn lựa và quyết định không
thể nào có nơi loài vật này chính là một khả
năng làm người và làm nên phẩm cách con người.
- Nếu “tự do là năng quyền để cho đi”,
(Nhân Bản như t́m được lối thoát, sau khi
bị công hăm bởi các luận chứng vững chắc
của Tâm, đang muốn mở một con
đường máu), mà càng cho đi càng sống trọn
vẹn con người của ḿnh như ông giám đốc
vừa chia sẻ, th́ có nghĩa là ông giám đốc cho
rằng hễ thương ai th́ cứ việc cho
người đó, có phải không cơ?
- Cám ơn em đă giúp tôi có dịp làm sáng tỏ hơn
nữa về vấn đề chúng ta đang cùng nhau t́m
hiểu. Những ǵ tôi chia sẻ với các em vừa
rồi về ư nghĩa và hạnh phúc của đời sống
làm người là ở chỗ tự nguyện cho đi,
không phải là tôi có ư khuyên các em cứ tự tiện “cho
đi” một cách bừa băi, bằng những kiểu
sống “tiền hôn hậu thú”, nghĩa là cứ enjoy sex,
hay hưởng lạc thú xác thịt, trước khi chính
thức thành vợ chồng hay thậm chí không hề
nghĩ đến việc cưới hỏi ǵ cả
chẳng hạn, hay theo kiểu sống “tự do luyến
ái” trong việc thay vợ đổi chồng như áo
quần thời trang v.v. Bởi v́, như tôi đă nói
với các em, v́ chúng ta không có toàn quyền trên thân xác ḿnh,
nghĩa là không được sử dụng nó theo ư ḿnh,
nên chúng ta phải sử dụng thân xác của ḿnh theo ư Hóa
Công, Đấng tạo dựng nên nó nhờ cha mẹ và qua
cha mẹ của chúng ta, đó là để dùng nó vào
việc sinh con cái mà thôi. Nếu chúng ta chỉ sử
dụng nó cho thỏa măn đam mê nhục dục theo đ̣i
hỏi tự nhiên của nhu cầu cá nhân ḿnh, th́ chúng ta
đă làm nhơ nhớp một của qúi là thân xác linh thiêng
chúng ta, cũng như đă làm tục hóa việc vợ
chồng tự bản chất vốn là một việc
lành, việc tốt.
- Nếu vậy th́ các cặp vợ chồng không c̣n sinh con
cái nữa sẽ không c̣n được phép ăn nằm
với nhau hay sao?
- “Very good question!” (Tâm khen Thiên Tú về câu hỏi sắc
sảo này rồi đi ngay vào cốt lơi của vấn
đề cần phải được giải đáp). “Đúng
thế, tác động vợ chồng, trên hết, là
để sinh con cái. Thế nhưng, nếu chỉ có
mỗi một mục đích sinh sản này thôi th́ thân xác
của con người không hơn ǵ xác thân của con thú, và
người ta cũng không cần phải lập gia
đ́nh mới làm được việc sinh sản theo xác
thịt. Đó là lư do tại sao, tác động xác thịt
vợ chồng, trước hết, là để biểu
lộ t́nh yêu hôn nhân cao qúi. Do đó, dù quá tuổi sinh
sản vợ chồng vẫn cần phải sống
với nhau, tức vẫn tiếp tục yêu thương
nhau, vẫn được biểu lộ t́nh yêu hôn nhân
bằng tác động vợ chồng. Thử hỏi ông
chồng nào thấy vợ ḿnh không c̣n sinh sản
được nữa cũng được phép ly dị
để lấy vợ c̣n có thể sinh con th́ xă hội này
sẽ ra sao? Và cũng chỉ có t́nh yêu hôn nhân nối
kết hai người nam nữ hoàn toàn thực t́nh
hiến thân trọn đời cho nhau này mới là tác nhân
xứng đáng sinh ra những con người tự
bản chất mang một phẩm vị vô giá. Nói như
thế không có nghĩa là những người con ngoại
t́nh hay sinh hoang không đáng là người hay không c̣n giá
trị làm người nữa, do đó cần phải phá
đi hay được quyền khinh bỉ. Trái lại,
những đứa con bất hạnh này vẫn là
người và vẫn đáng tôn trọng như mọi
người khác. Ở đây tôi chỉ có ư nói đến
tác động vợ chồng làm sao cho xứng với
phẩm giá làm người của họ cũng như
của con cái mà họ sẽ sinh ra từ tác động
vợ chồng quan thiết và qúi trọng này. Thế nên,
không phải đă là vợ chồng th́ có quyền làm
việc xác thịt thế nào cũng được.
Nếu đă là người, con người phải ăn
theo kiểu loài người mới đáng là người
thế nào, chứ không phải ăn như heo ăn,
như chó ăn, th́ con người cũng phải làm
việc xác thịt xứng với phẩm giá làm người
của ḿnh như vậy. Đó là lư do tại sao Giáo
Hội Công Giáo không chấp nhận việc ngừa thai nhân
tạo hay làm việc vợ chồng bọc nhựa v.v.
- Xin ông giám đốc cho chúng em biết thêm thế nào là
ngừa thai nhân tạo và thế nào là làm việc vợ
chồng bọc nhựa, nhất là xin ông cho biết rơ lư do
tại sao không được làm những việc này?
Tâm nh́n về phía Hải Sa là
người vừa lên tiếng hỏi, gật đầu
trả lời:
- Ngừa thai nhân tạo là dùng các cách không tự nhiên
để tránh có thai. Chẳng hạn, nơi người
vợ, đặt ṿng xoắn hay cắt buồng trứng,
và nơi người chồng, cắt ống dẫn tinh
hay dùng bọc cao su khi làm việc vợ chồng (mà tôi
gọi là bọc nhựa). Sở dĩ Giáo Hội Công Giáo
không cho phép, đúng hơn, phản đối hay không
đồng ư với những việc làm này, bởi v́ chúng
đi ngược lại với phẩm giá con
người, phạm đến luật tự nhiên, là
những ǵ liên quan đến phạm vi lương tâm, luân
lư, đạo đức, những lănh vực mà Giáo Hội
Công Giáo nhận thấy ḿnh là một tổ chức
thuần tôn giáo cần phải lên tiếng để
bảo vệ và sửa sai cho sự tồn vong và thăng
tiến toàn diện con người và toàn thể loài
người. Các việc ngừa thai nhân tạo không
được làm v́ phạm đến cả nhân phẩm
lẫn lề luật tự nhiên, ở chỗ, vợ
chồng đă sử dụng đến những cách
thế phản tự nhiên, thậm chí làm hại
đến thân xác không tuyệt đối là của ḿnh,
để ngăn chặn hay phá hoại tiến tŕnh
thụ thai và sinh sản thiên phú của ḿnh theo bậc
vợ chồng. Các việc ngừa thai nhân tạo không
tự nhiên này, minh nhiên hay mặc nhiên, cho thấy khuynh
hướng hay mưu định của những
người vợ, người chồng hay cả hai
vợ chồng trong việc chỉ muốn t́m thỏa măn
đam mê nhục dục hơn là chấp nhận trách
nhiệm sinh dưỡng và giáo dục con cái của bậc
làm cha mẹ trong gia đ́nh. Như thế không có nghĩa là
Giáo Hội Công Giáo tuyệt đối chống lại
việc ngừa thai. Trái lại, nếu có lư do chính đáng,
vợ chồng cũng có thể ngừa thai một cách
tự nhiên, ở chỗ, tự kềm chế làm việc
vợ chồng trong những thời kỳ người
vợ có thể thụ thai. Một số người cho
biết việc ngừa thai tự nhiên này chỉ có thể
áp dụng cho những người vợ có kinh nguyệt
đều đặn thôi, ngoài ra, đối với
những người đàn bà trồi sụt kinh
nguyệt, phương pháp ngừa thai tự nhiên này hoàn
toàn “won’t work”, không thành công. Thật ra, nếu chịu khó
để ư đến những dấu hiệu tự nhiên
thông thường nơi thân thể của ḿnh trước
thời kỳ rụng trứng, kể cả việc dùng
những dụng cụ tinh vi mới được sáng
chế và phổ biến trên thị trường,
để kiểm soát thời kỳ trứng rụng,
người phụ nữ cũng vẫn có thể biết
được những lúc ḿnh dễ dàng có thai mà tránh
gần gũi chồng ḿnh. Giả sử đă cố hết
sức ngừa thai tự nhiên mà vẫn cứ sinh nở
th́ vợ chồng cũng hăy chấp nhận đứa con
đúng là trời ban này, v́ nếu đứa nhỏ
thật sự là do trời ban th́ trời sẽ
dưỡng. Theo tôi, căn do chính yếu cho mọi
biến loạn và khủng hoảng về giá trị nhân
bản cũng như luân lư ngày nay là v́ con người ta
đă giảm sút và lỏng lẻo tâm linh đạo
đức.
- Có một điều tôi không hiểu nổi tại sao,
(Nhân Bản đột nhiên lên tiếng), như tôi
được biết, Giáo Hội Công Giáo cũng phản
đối cả đến việc dùng bao cao su để
ngăn ngừa AIDS?
- Không phải Giáo Hội Công Giáo phản đối
việc ngăn ngừa AIDS là hội chứng liệt kháng,
cho bằng Giáo Hội Công Giáo chống lại việc dùng
bao cao su để thỏa măn xác thịt. Nếu việc
sử dụng bao cao su c̣n không chấp nhận
được trong khi làm việc vợ chồng để
ngừa thai th́ nó lại càng không thể nào chấp nhận
được trong việc sử dụng nó để làm
t́nh ngoài hôn nhân, dù lấy lư là để ngăn ngừa
AIDS. Nếu biết làm t́nh ẩu tả có thể bị
AIDS th́ tại sao người ta không ngăn ngừa nó
bằng việc làm chủ bản năng lăng loàn xác thịt
của ḿnh, mà lại cứ lao đầu vào một
việc làm nguy hiểm như vậy? Nguyên việc làm t́nh
ngoài hôn nhân tự nó đă vô luân rồi, việc dùng bao cao
su làm t́nh lại càng hạ nhục thân xác con người và
hạ giá tác động yêu thương vợ chồng
vốn cao qúi xuống ngang hàng với bản năng thú tính
hạ đẳng của loài vật. Tóm lại, tất
cả những ǵ con người làm không phát xuất từ
một t́nh yêu vị tha hơn là vị kỷ, và không
dựa vào nền tảng chân lư hơn là chủ quan cá nhân,
đều có thể là những việc bất chính,
tức những việc trực tiếp phạm
đến nhân phẩm làm người nơi ḿnh cũng
như nơi tha nhân, và gián tiếp phạm đến chính
Nguyên Lư Tối Cao của nhân phẩm con người là Đấng
Hóa Công.
- Nếu con người phải g̣ bó vào khuôn khổ luân
thường đạo lư như thế th́ đâu c̣n ǵ là
tự do nữa, đâu c̣n ǵ là hạnh phúc nữa?
- Nhưng em phải nhớ rằng, (Tâm nh́n thẳng vào Nhân
Bản, hết sức thông cảm và thương hại
con người mang bản chất phóng khoáng ngang tàng qua câu
chất vấn phản đề vừa rồi), nếu
tự do là yếu tố chính yếu làm nên con người,
làm cho con người khác với con vật và vượt
trên con vật, th́ tất cả những ǵ con người
tự do làm hay làm theo tự do của ḿnh không làm cho họ
nên người hơn con vật, hơn bất cứ
một cái ǵ khác, đều là những việc bất
chính, giả tạo, tác hại, phản nhân bản;
ngược lại, tất cả những ǵ có vẻ g̣
bó, ngược với bản tính tự nhiên của ḿnh,
với ư muốn và ư nghĩ của ḿnh, làm ḿnh khổ
sở, thậm chí nguy hại cả đến tính mạng
của ḿnh đi nữa, nếu giúp cho ḿnh nên người,
tỏ ra ḿnh thực sự là người hơn, đều
là những ǵ sẽ làm cho bản thân ḿnh trọn hảo,
cho cuộc đời ḿnh trọn nghĩa. Trên đời
này không thể nào có một thứ hạnh phúc là
được mọi sự như ư, mà chỉ có hạnh
phúc là được bằng an trong mọi sự thôi. Để
rồi, chính v́ được bằng an trong mọi sự
mà con người được mọi sự như ư. V́
họ đă đạt tới một tŕnh độ
nội tâm sâu xa, nếu nói theo ngôn ngữ vơ thuật
của phim Tầu, đó là tŕnh độ nội công thâm
hậu, tŕnh độ không ǵ có thể làm tổn
thương đến con người tâm linh cao
cường này được, trái lại, họ c̣n có sức
làm được những việc phi thường so
với tầm sức của một con người b́nh
thường không thể nào làm được.
- Vậy làm thế nào để có thể chiếm
được mức độ bằng an thâm hậu trong
mọi sự này? (Nhân Bản đâm ra hào hứng vội
hỏi).
- Để có thể bằng an trong mọi sự phải
trở nên mọi sự cho mọi người, nghĩa là
hoàn toàn bỏ ḿnh cho phúc lợi của tha nhân, hoàn toàn nên
một với tha nhân, vui với người vui, khóc
với người khóc.
- Nếu vậy th́ đúng như câu thành ngữ mà ông giám
đốc vẫn hay chia sẻ: “Hạnh Phúc Là Viên Măn Yêu
Thương”! (Thiên Tú liền phụ họa lời
diễn giải của Tâm).
- Đúng thế, qúi bạn trẻ rất thân mến
ơi. Đó là tất cả bí quyết tự do sống,
hạnh phúc sống, thênh thang sống!