|
|
"Tôi
tin Giáo Hội duy nhất"
ĐTC Phanxicô: Bài
Giáo Lư 13/26 cho/trong Năm Đức Tin 11/9/2013
Loạt bài về cuộc
phỏng vấn dài 30 trang của ĐTC Phanxicô đă được liên tục phổ biến
suốt 9 ngày trước đây, như loạt bài về Tam Điểm cũng 9 lần liền. Hôm
nay, xin cùng nhau trở về với loạt bài giáo lư về Giáo Hội của ngài.
Chúng ta hăy nhớ
rằng, sau khi ĐTC Biển Đức XVI, vị khai mở Năm Đức Tin
(11/10/2012-24/11/2013) thoái nhiệm, với 13 bài về đức tin được ngài
mở đầu, và 3 bài cuối cùng của ngài bắt đầu đụng đến tín điều đầu
tiên của Kinh Tin Kính:
Bài 13:
"Đấng Tạo Thành trời đất"
Bài 12:
“Tôi tin kính Đức Chúa Trời là Cha toàn năng”
Bài 11:
"Tôi tin kính Thiên Chúa" - mô phạm nơi tổ phụ Abraham
Đức
Thánh Cha Phanxicô đă tiếp nối loạt bài giáo lư cho Năm Đức Tin này
của Vị Tiền Nhiệm, bắt đầu vào Mùa Phục Sinh, bởi thế, ngài đă không
trở lại các tín điều của Kinh Tin Kính tiếp theo vị tiền nhiệm mà là
đi thẳng vào các tín điều về cuối của Kinh Tin Kính, với bài đầu
tiên về tín điều phục sinh của Chúa Kitô đúng vào thời điểm của
phụng niên bấy giờ.
Bài 26:
Giáo Hội là Người Mẹ nhân hậu
Bài 25:
Giáo Hội Mẹ - Mẹ Giáo Hội
Bài 24:
Giáo Hội là Đền Thờ của Chúa Thánh Thần
Bài 23:
Giáo Hội là Thân Ḿnh của Chúa Kitô
Bài 22:
Giáo Hội là Dân Chúa
Bài 21:
Giáo Hội là Gia Đ́nh của Chúa
Bài 20:
Tác Động Thánh Linh - Sứ Vụ Giáo Hội
Bài 19:
Hoạt động của Chúa Thánh Thần
Bài 18:
"Tôi tin kính Đức Chúa Thánh Thần là Chúa và là Đấng ban sự sống"
Bài 17:
Chúa Giêsu "sẽ lại đến trong vinh quang để phán xét kẻ sống và kẻ
chết"
Bài 16:
Chúa Giêsu "lên trời ngự bên hữu Chúa Cha".
Bài 15:
Tầm Quan Trọng của Biến Cố Phục Sinh
Bài 14:
"Ngày thứ ba Người sống lại như lời Thánh Kinh"
Và
từ đó, ngài đă tiếp tục cho đến hết các tín điều của Kinh Tin Kính,
trong đó, ngài đă hướng dẫn về tín điều Giáo Hội liên quan đến bản
chất của Giáo Hội (bài 20-26) và giờ đây ngài tiến đến các đặc tính
chính yếu của Giáo Hội, với đặc tính đầu tiên là "duy nhất" như bài
ngài hướng dẫn trong buổi triều kiến chung hôm Thứ Tư tuần vừa rồi
ngày 25/9/2013 sau đây:
"Tôi
tin Giáo Hội duy nhất"
Anh Chị Em thân mến,
Trong "Kinh Tin Kính" chúng ta đọc rằng "Tôi tin Giáo Hội duy nhất",
tức là chúng ta tuyên xưng rằng Giáo Hội là một và Giáo Hội tự ḿnh
là duy nhất. Tuy nhiên, nếu chúng ta nh́n vào Giáo Hội Công Giáo
trên thế giới chúng ta lại thấy Giáo Hội có gần 3 ngàn giáo phận rải
khắp các Châu Lục: với quá nhiều ngôn ngữ, quá nhiều văn hóa! Tuy
nhiên, hàng ngàn cộng đồng Công Giáo làm nên sự hiệp nhất. Làm sao
lại như thế được chứ?
Chúng ta thấy được câu trả lời tổng hợp ở Cuốn Giáo Lư Giáo Hội Công
Giáo trong đó Giáo Hội Công Giáo lan tràn khắp thế giới "chỉ có một
đức tin, chỉ có một sự sống về bí tích, chỉ có một thừa kế tông
truyền, chỉ có một niềm hy vọng, có cùng một đức ái" (khoản 161). Sự
hiệp nhất trong đức tin, đức cậy, đức mến, sự hiệp nhất về các Bí
Tích, về Thừa Tác Vụ: chúng là những trụ cột nâng đỡ và cùng nhau
làm thành một lâu đài vĩ đại duy nhất Giáo Hội. Bất cứ chúng ta đi
đâu, ngay cả khi đến một giáo xứ nhỏ bé nhất, ở một hang cùng ngơ
hẻm biệt lập nhất trên trái đất này cũng thấy Giáo Hội duy nhất ở
đó; chúng ta như đang ở nhà ḿnh, chúng ta như đang ở trong gia đ́nh
của ḿnh, chúng ta đang ở giữa anh chị em chúng ta. Và đó là đại
tặng ân của Thiên Chúa! Giáo Hội là một cho tất cả mọi người. Không
có vấn đề một Giáo Hội cho dân Âu Châu, một Giáo Hội cho dân Phi
Châu, một Giáo Hội cho dân Mỹ Châu, một Giáo Hội cho dân Á Châu, một
Giáo Hội cho những ai sống ở Đại Dương Châu, nhưng chỉ là một Giáo
Hội duy nhất ở khắp nơi. Như xẩy ra trong gia đ́nh: một gia đ́nh có
thể xa cách, rải khắp thế giới, thế nhưng những mối giây liên hệ sâu
xa nối kết tất cả mọi phần tử của gia đ́nh lại với nhau vẫn mạnh mẽ
bất chấp khoảng cách ra sao. Tôi đang nghĩ đến cái kinh nghiệm về
Ngày Giới Trẻ Thế Giới ở Rio de Janerio: trong đám đông vô vàn vô số
giới trẻ ấy trên bờ vịnh Copacabana, rất ư là nhiều những thứ ngôn
ngữ được nghe thấy, rất nhiều những nét mặt khác nhau được nhận thấy
giữa họ với nhau, những thứ văn hóa khác nhau được gặp gỡ, thế mà
vẫn chỉ có một mối hiệp nhất sâu xa, chỉ có một Giáo Hội duy nhất
được h́nh thành, chỉ cảm thấy có một sự hiệp nhất. Tất cả chúng ta
hăy tự hỏi ḿnh rằng: tôi có cảm thấy mối hiệp nhất này hay chăng?
Tôi có sống mối hiệp nhất này hay chăng? Hay tôi không cần v́ tôi
gắn liền với nhóm nhỏ của tôi hay với bản thân tôi? Tôi có phải là
một trong những người 'riêng tư hóa' Giáo Hội cho riêng nhóm của
tôi, cho quốc gia của tôi, cho bạn bè của tôi hay chăng? Khi tôi
nghe thấy có rất nhiều Kitô hữu trên thế giới đang khổ đau, tôi có
tỏ ra dửng dưng lạnh lùng hay như thể một người nào đó trong gia
đ́nh tôi đang khổ đau hay chăng? Tôi có cầu nguyện cho nhau hay
chăng? Cần phải có cái nh́n vượt ra ngoài cái hạn hẹp của ḿnh, để
cảm thấy ḿnh là Giáo Hội, là một gia đ́nh duy nhất của Thiên Chúa!
2- Chúng ta hăy tiến thêm chút nữa và tự vấn rằng: có những vết
thương đối với mối hiệp nhất này hay chăng? Chúng ta có thể làm tổn
thương đến mối hiệp nhất này hay chăng? Tiếc thay, chúng ta thấy
rằng trong gịng lịch sử, cả hiện nay nữa, chúng ta đă không luôn
sống hiệp nhất. Đ6i khi những hiểu lầm, những xung khắc, những căng
thẳng, những chia rẽ đă gây ra thương tích ấy, thế rồi Giáo Hội
không đương đầu như chúng ta mong ước, Giáo Hội không bày tỏ đức ái.
Những ǵ Thiên Chúa muốn. Chúng ta là thành phần tạo nên những rách
nát! Và nếu chúng ta nh́n vào những chia rẽ vẫn c̣n tồn tại nơi
thành phần Kitô hữu, Công Giáo hữu, Chính Thống hữu, Tin Lành hữu...
chúng ta cảm thấy công khó để mang lại mối hiệp nhất này là những ǵ
hoàn toàn hiện tỏ. Thiên Chúa ban cho chúng ta sự hiệp nhất, thế
nhưng chúng ta thường thấy khó mà thực hiện sự hiệp nhất này. Chúng
ta cần phải t́m kiếm, xây dựng mối hiệp thông, và tự giáo huấn ḿnh
để sống hiệp thông, để thắng vượt những hiểu lầm và chia rẽ, bắt đầu
từ gia đ́nh, từ các thực thể Giáo Hội, bằng việc đối thoại đại đồng.
Thế giới của chúng ta đang cần đến mối hiệp nhất, đến việc ḥa giải,
đến sự hiệp thông và Giáo Hội là Ngôi Nhà của mối hiệp thông. Thánh
Phaolô đă viết cho Kitô hữu ở Êphêsô rằng: "Bởi thế, tôi, một tù
nhân của Chúa, nài xin anh chị em hăy sống một cuộc đời xứng với ơn
gọi mà anh chị em đă lănh nhận, bằng tất cả tâm t́nh khiêm tốn và
hiền lành, bằng ḷng nhẫn nại, chịu đựng lẫn nhau trong yêu thương,
thiết tha bảo tồn mối hiệp nhất của Thần Linh bằng mối liên kết an
b́nh" (4:1-3). Sự khiêm nhượng, dịu dàng, cao thượng, yêu thương là
những ǵ duy tŕ hiệp nhất! Rồi ngài tiếp: Chỉ có một thân thể, thân
thể Chúa Kitô mà chúng ta lănh nhận nơi Thánh Thể; chỉ có một Thần
Linh, Vị Thánh Linh làm sinh động và liên lỉ tái tạo Giáo Hội; chỉ
có một niềm hy vọng, một sự sống đời đời; chỉ có một đức tin, một
Phép Rửa, một Thiên Chúa là Chúa của tất cả chúng ta (xem các câu
4-6). Sự phong phú của những ǵ hiệp nhất chúng ta! Hôm nay, mỗi một
người chúng ta cần phải tự hỏi ḿnh rằng: tôi có hay chăng làm cho
mối hiệp nhất gia tăng trong gia đ́nh, trong giáo xứ, trong
cộng đồng, hay tôi là một cớ gây chia rẽ, gây khó khăn? Tôi có khiêm
nhượng để nhẫn nại hy sinh chữa lành các thương tích gây ra cho sự
hiệp thông hay chăng?
3- Sau hết, điểm cuối cùng trong cái sâu sắc hơn nữa, ở chỗ, ai là
động cơ cho mối hiệp nhất này của Giáo Hội? Chính là Thánh Linh. Mối
hiệp nhất của chúng ta không phải chính yếu là hoa trái của việc
chúng ta ưng thuận, của việc chúng ta nỗ lực để tiến đến chỗ đồng ư,
mà là xuất phát từ Đấng làm cho mối hiệp nhất trong đa dạng này trở
thành ḥa hợp. Bởi vậy, cầu nguyện là những ǵ quan trọng, là linh
hồn của việc chúng ta dấn thân như những con người nam nữ của mối
hiệp thông, của sự hiệp nhất.
Chúng ta hăy cầu nguyện cùng Chúa: xin hăy giúp cho chúng con có thể
trở nên hiệp nhất hơn, đừng bao giờ trở thành dụng cụ gây chia rẽ;
xin hăy làm cho chúng con biết dấn thân - như một kinh nguyện của
Thánh Phanxicô - mang yêu thương vào nơi oán thù, đem thứ tha vào
nơi xúc phạm, đem hiệp nhất đến nơi bất ḥa.
Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL, chuyển dịch theo Zenit - những chỗ
in nghiêng và mầu là do người dịch tự ư nhấn mạnh.
|
|
|
|