Một Thoáng Suy Tư Mùa
Vọng # 3
Nhập Thể:
Thiên Chúa t́m kiếm
chiên lạc loài người
Vấn đề trước
hết được đặt ra ở đây là tại sao trong dụ ngôn người con phung phá,
người cha vô cùng yêu thương nhân hậu không tự động chạy đi t́m người
con phung phá ấy của ḿnh, mà lại cứ ngồi nhà chờ nó trở về (x Lk
15:11-32)?
Chúng ta có
thể t́m thấy câu giải đáp ngay trong đoạn Phúc Âm của Thánh Luca về
người con phung phá này, đoạn Phúc Âm bao gồm cả 2 dụ ngôn về Ḷng
Thương Xoít Chúa trước dụ ngôn người con phung phá này, đó là dụ ngôn về
một trong 100 con chiên lạc đàn (15:1-7) và dụ ngôn một trong 10 đồng
bạc bị thất lạc (15:8-10).
Đúng thế,
người cha trong dụ ngôn người con phung phá không tự động đi t́m đứa con
phung phá đáng thương này trở về là v́ ông đă đích thân đi t́m từng con
chiên lạc của ông và từng đồng bạc của ông bị thất lạc trước đó rồi.
Đối với riêng
dụ ngôn con chiên lạc, chúng ta có thể hiểu là khởi điểm mạc khải của
Ḷng Thương Xót Chúa liên quan đến mầu nhiệm nhập thể. Tức là, Thiên
Chúa nhập thể có thể được coi như việc Ngài "đến để t́m kiếm và cứu vớt
những ǵ đă hư trầm" (x Lk 19:10).
Không phải
hay sao, Thiên Chúa đă "t́m kiếm những ǵ đă hư trầm" là nhân loại lạc
loài bởi hai nguyên tổ của họ nơi mầu nhiệm Nhập Thể của Con Ngài, và
Ngài đă "cứu vớt những ǵ đă hư trầm" là loài người vướng mắc nguyên tội
của ḿnh nơi mầu nhiệm Vượt Qua của Con Ngài?
Dụ ngôn người
con phung phá - người cha nhân lành là dụ ngôn tiếp nối hai dụ ngôn
trước đó, rơ nhất là dụ ngôn con chiên lạc đă được t́m thấy. Dụ ngôn
người con phung phá, có thể áp dụng vào trường hợp Kitô hữu, như dụ ngôn
con chiên lạc có thể áp dụng vào chung nhân loại.
Khi lănh nhận
Phép Rửa, người tân ṭng thật sự muốn được sống đời đời, muốn được Thiên
Chúa là Cha trên trời chia gia tài Thánh Sủng cho họ. Thế nhưng, trong
cuộc hành tŕnh đức tin, có những lúc họ là thành phần con cái nhờ Phép
Rửa đă phung phá gia tài Thánh Sủng này, bằng những trọng tội của họ.
Bởi thế, để
có thể lấy lại gia tài Thánh Sủng vô cùng cao quí ấy, họ cần phải thật
ḷng thống hối ăn năn quay trở về với Người Cha vô cùng nhân hậu của
ḿnh, Đấng hằng sẵn ḷng tha thứ cho họ, ngay cả khi họ chưa kịp mở
miệng lên tiếng xin lỗi Ngài, Đấng, qua Bí Tích Xá Giải, sẽ chẳng những
phục hồi vị thế làm con của họ, bằng y phục cùng với các thứ trang sức
xứng hợp, mà c̣n đăi tiệc linh đ́nh mừng họ như chết mà sống lại nữa, ở
chỗ, họ tái lănh nhận Thánh Thể Chúa Kitô.
Trong Tông
Thư Ngàn Năm Thứ Ba Đang Đến - Tertio Millennio Adveniente, ban
hành ngày
10-11-1994,
ở đoạn
7, để giúp Giáo Hội long trọng dọn mừng Đại Năm Thánh 2000, Vị Giáo
Hoàng Chân Phước Gioan Phaolô II đă công nhận cảm nhận về Ḷng Thương
Xót Chúa được thể hiện nơi mầu nhiệm nhập thể như sau:
"Nơi Đức
Giêsu Kitô, Thiên Chúa chẳng những nói với loài người mà c̣n t́m kiếm họ
nữa. Việc Con Thiên Chúa nhập thể chứng tỏ là Thiên Chúa đi t́m kiếm con
người. Chúa Giêsu nói về việc t́m kiếm này như t́m kiếm một con chiên
lạc đàn (x.Lk.15:1-7). Đó là một cuộc t́m kiếm mà khởi điểm bắt đầu từ
cơi ḷng của Thiên Chúa và đích điểm ở nơi việc nhập thể của Ngôi Lời.
Nếu Thiên Chúa đi t́m con người, loài được dựng nên theo h́nh ảnh Ngài
và giống như Ngài, là v́ đời đời Ngài yêu thương họ nơi Ngôi Lời, và
trong Đức Kitô Ngài muốn nâng họ lên danh phận làm một người con được
thừa nhận. Thế nên, Thiên Chúa đi t́m kiếm con người là sở hữu đặc biệt
của Ngài bằng một đường lối không giống như các tạo vật khác. Con người
là sở hữu của Thiên Chúa bởi việc yêu thương chọn lựa: Thiên Chúa t́m
kiếm con người theo tấm ḷng hiền phụ rung cảm của ḿnh.
"Tại sao
Thiên Chúa lại t́m kiếm con người? Là v́ con người đă bỏ Ngài mà đi, ẩn
ḿnh đi như Adong đă làm trong Vườn Địa Đàng (x.Gen.3:8-10). Con người
đă để cho ḿnh bị kẻ thù của Thiên Chúa (x.Gen.3:13) làm lạc hướng.
Satan đă đánh lừa con người, làm cho con người tin rằng họ cũng là một
thần linh, như Thiên Chúa, họ có khả năng biết lành biết dữ, cai trị thế
giới theo ư ḿnh mà không cần phải căn cứ vào ư muốn thần linh
(x.Gen.3:5). Đi t́m kiếm con người qua Con của ḿnh như thế là Thiên
Chúa muốn chinh phục con người, để họ rời bỏ những đường nẻo gian ác đă
dẫn họ càng ngày càng đi sai lạc. 'Làm cho họ rời bỏ' những đường nẻo
này nghĩa là làm cho họ hiểu được rằng họ đang đi sai đường lạc hướng;
nghĩa là chế ngự sự dữ ở bất cứ giai đoạn nào trong lịch sử loài người.
Chế ngự sự dữ: đó là ư nghĩa của việc cứu chuộc. Điều này đă được thực
hiện nơi việc hy sinh của Đức Kitô, nhờ đó loài người được cứu cho khỏi
nợ nần tội lỗi và được ḥa giải cùng Thiên Chúa. Con Thiên Chúa đă làm
người, nhận lấy một thân xác và một linh hồn trong cung ḷng một Trinh
Nữ, chính v́: để trở nên một hy tế cứu độ hoàn hảo. Tôn giáo của mầu
nhiệm Nhập Thể là một tôn giáo của ơn cứu thế, nhờ hiến tế của Đức Kitô,
một hiến tế chiến thắng sự dữ, tội lỗi và chính sự chết. Chấp nhận cái
chết trên thập giá là Đức Kitô cùng một lúc vừa tỏ bày sự sống vừa thông
ban sự sống, v́ Người đă sống lại và sự chết không c̣n làm ǵ được Người
nữa".
Đaminh
Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL,
Tông Đồ
Chúa T́nh Thương
Môt Thoáng Suy Tư Mùa Vọng
2-
Maria Dấu Báo Giêsu
1-
Chân tướng của tên phản-kitô – the anti-christ
Một Thoáng Suy Tư Tháng Các Linh Hồn 11/2011:
7- Đúc
kết Một Thoáng Suy Tư 6 bài về Phần Rỗi Linh Hồn
6- Làm
sao có thể hiệu nghiệm cứu được các linh hồn?
5- Các
Linh Hồn hư đi nhiều hay ít?
4-
Tại sao Chúa Giêsu khóc khi Người biết Người sắp làm
cho Lazarô sống lại?
3- "Cái
chết lần hai - the second death"
2-
Nếu Kitô hữu chúng ta không quan tâm đến phần rỗi của anh chị em ḿnh
th́ đừng ḥng được cứu rỗi - hăy coi chừng phần rỗi của chính bản thân
ḿnh?
1-Nếu
chúng ta tin có đời sau th́ chúng ta đang t́m kiếm những ǵ ở đời này?
Phát thanh
Tin Mừng Sự Sống về các bài Một Thoáng Suy Tư Tháng Các Linh Hồn
11/2011:
Phần Rỗi Linh Hồn - 3
Phần Rỗi Linh Hồn 2
Phần Rỗi Linh Hồn
1
Một số vấn
nạn cần được giải đáp
Những Vấn Nạn như bẫy sập về Đức Mẹ
Những Vấn Đáp lư thú và cần thiết về Bí Tích
Một số vấn
đề cần được sáng tỏ:
Lưu ư quan trọng về Kinh Mân Côi với Phụng Vụ của Giáo Hội
Lưu ư quan trọng về lời nguyện tắt: "Giêsu Maria... xin cứu các linh hồn"
|