Phần Hai
Việc Trọn Hảo Sùng Kính Đức Mẹ
Chương Thứ Ba
Việc Tận Hiến Các Hoàn Hảo cho Chúa Giêsu Kitô
1. Một việc tận hiến hoàn toàn cho Mẹ Maria
120. V́ tất cả sự hoàn hảo đều ở chỗ chúng ta nên giống, hiệp nhất và thánh hiến cho Chúa Giêsu, mà vấn đề tất yếu ở đây đó là việc tôn sùng hoàn hảo nhất trong tất cả mọi việc tôn sùng đó là việc tôn sùng làm cho chúng ta được nên giống, hiệp nhất và thánh hiến cho Chúa Giêsu cách trọn vẹn nhất. Vậy trong tất cả mọi tạo vật của Thiên Chúa, Mẹ Maria là con người được nên giống Chúa Giêsu nhất. Bởi thế suy ra, trong tất cả mọi việc tôn sùng th́ việc tôn sùng Mẹ là việc giúp thánh hiến và nên giống Người hiệu nghiệm nhất. Người ta càng tận hiến cho Mẹ Maria th́ càng được thánh hiến cho Chúa Giêsu.
Đó là lư do tại sao việc trọn hảo thánh hiến cho Chúa Giêsu chỉ là việc tận hiến bản thân ḿnh cách trọn hảo và trọn vẹn cho Đức Trinh Nữ, việc tận hiến được tôi chỉ dẫn; hay nói cách khác, nó là việc lập lại cách trọn hảo các lời thề hứa của phép thánh tẩy.
121. Việc tôn sùng này hệ tại việc hoàn toàn hiến ḿnh cho Mẹ Maria để hoàn toàn thuộc về Chúa Giêsu nhờ Mẹ. Nó đ̣i chúng ta hiến dâng:
1. Thân xác của chúng ta cùng với các giác quan và chi thể của nó;
2. Linh hồn của chúng ta cùng với các tài năng của nó;
3. Các sở hữu vật chất đang có của chúng ta cùng với tất cả những ǵ chúng ta chiếm hữu được trong tương lai;
4. Những sở hữu nội tâm và thiêng liêng, tức là các công nghiệp, nhân đức và việc lành trong quá khứ, hiện tại và tương lai.
Nói cách khác, chúng ta dâng cho Mẹ tất cả những ǵ chúng ta sở hữu cả về cuộc sống tự nhiên của chúng ta cũng như cuộc sống thiêng liêng của chúng ta, cùng với hết mọi sự chúng ta sẽ chiếm hữu trong tương lai về lănh vực tự nhiên, ân sủng và vinh quang trên trời. Chúng ta làm điều này một cách dứt khoát không lưu luyến, cho dù một đồng xu, một sợi tóc, hay một vệc lành nhỏ mọn nhất. Và chúng ta dâng hiến cách vĩnh viễn, không đ̣i hỏi hay mong đợi một phần thưởng nào để bù lại việc hiến dâng và phục vụ của chúng ta, ngoài niềm vinh dự được thuộc về Chúa nhờ Mẹ Maria và trong Mẹ Maria, như thể Người Mẹ của chúng ta không phải là – mà thực sự bao giờ Mẹ cũng là – một tạo vật quảng đại nhất và cảm mến nhất trong tất cả mọi tạo vật của Thiên Chúa.
122. Ở đây có hai điều cần phải được lưu ư liên quan tới các việc lành của chúng ta, tức là, việc lập công và đền tội, hay nói cách khác, tức là giá trị đền tội hay nguyện cầu và giá trị lập công của những việc lành ấy. Giá trị đền tội hay nguyện cầu của một việc lành là một tác động thiện hảo v́ nó đáng đền tội cho h́nh phạt bởi tội hay chiếm được một ân sủng mới nào đó. Giá trị lập công hay công nghiệp là một tác động thiện hảo v́ nó chiếm được ân sủng và vinh quang vĩnh cửu. Vậy, khi tận hiến ḿnh cho Đức Trinh Nữ là chúng ta dâng cho Mẹ tất cả giá trị đền tội và nguyện cầu cũng như giá trị lập công nơi các việc lành của chúng ta, nói cách khác, tất cả mọi sự đền bồi và công lênh. Chúng ta dâng cho Mẹ các công nghiệp của chúng ta, ơn phúc của chúng ta và nhân đức của chúng ta, không phải để Mẹ ban chúng cho kẻ khác, v́ thật ra chúng là những bị bất khả hoán chuyển, v́ chỉ có một ḿnh Chúa Giêsu, khi trở thành bảo đảm viên của chúng ta trước Cha của Người, mới có quyền thông đạt công nghiệp của Người cho chúng ta mà thôi. Thế nhưng, chúng ta dâng chúng cho Mẹ để Mẹ giữ ǵn chúng, gia tăng và làm đẹp chúng cho chúng ta, như chúng ta sẽ giải thích sau này, và chúng ta dâng cho Mẹ các hành động đền bồi của chúng ta để Mẹ có thể áp dụng chúng cho những nơi nào Mẹ cảm thấy làm cho Chúa được vinh hiển hơn. Bởi vậy
123. (1) Nhờ việc tôn sùng này, chúng ta dâng cho Chúa Giêsu tất cả những ǵ chúng ta có thể hiến cho Người, và bằng một cách tuyệt hảo nhất đó là nhờ bàn tay của Mẹ Maria. Thật vậy, chúng ta dâng cho Người vượt xa những ǵ chúng ta làm ở các việc tôn sùng khác là những việc tôn sùng chỉ đ̣i chúng ta cống hiến một phần nào thời gian của chúng ta, một phần nào các việc lành của chúng ta hay những tác động đền bồi và thống hối của chúng ta. Nơi việc tôn sùng này th́ tất cả đều được dâng lên và tận hiến, thậm chí cả quyền được tự do định liệu các của cải thiêng liêng của ḿnh cũng như những việc đền bồi tạo được bởi việc lành hằng ngày. Điều này thậm chí cũng không có nơi các ḍng tu nữa. Các phần tử của các ḍng tu hiến dâng lên Thiên Chúa các của cải sản vật trần gian của họ bằng lời khấn thanh bần, các sản vật về thân thể bằng lời khấn khiết tịnh, ư muốn tự do của họ bằng lời khấn tuân phục, và đôi khi cả đến quyền tự do di chuyển của ḿnh bằng lời khấn nội vi. Thế nhưng, họ không hiến dâng cho Ngài, qua những lời khấn này, quyền tự do và quyền hạn trong việc định liệu giá trị của các việc lành họ làm. Họ không tước lột bản thân ḿnh khỏi những ǵ được Kitô hữu cho là quí hóa nhất và thân thương nhất – đó là công lênh và sự đền bồi của họ.
124. (2) Bởi vậy, bằng việc tận hiến ḿnh và hy hiến ḿnh cách tự nguyện này cho Chúa Giêsu nhờ Mẹ Maria, người ta mới không c̣n định liệu giá trị của bất cứ việc lành nào của ḿnh. Tất cả mọi khổ đau, tất cả mọi ư nghĩ, lời nói, và việc làm đều thuộc về Mẹ Maria. Bởi thế Mẹ có thể định liệu về chúng theo ư muốn Con Mẹ và làm cho Người được hiển vinh hơn. Tuy nhiên, việc lệ thuộc này lại không tác hại ǵ tới những nhiệm vụ của bậc sống hiện tại và tương lai của con người. Chẳng hạn như nhiệm vụ của một vị linh mục, v́ chức vụ của ḿnh, không thể làm ǵ khác hơn là việc cần phải áp dụng giá trị của sự đền bồi hay cầu nguyện của Thánh Lễ cho một người đặc biệt nào đó. V́ việc tận hiến này chỉ có thể thực hiện theo trật tự được Thiên Chúa thiết định và hợp với nhiệm vụ của bậc sống con người.
125. (3) Thế nên, chúng ta tận hiến ḿnh đồng loạt và đồng thời cho cả Mẹ Maria lẫn Chúa Giêsu. Chúng ta dâng ḿnh cho Mẹ Maria v́ Chúa Giêsu đă chọn Mẹ là phương tiện tuyệt hảo để liên kết Người với chúng ta và liên kết chúng ta với Người. Chúng ta dâng ḿnh chúng ta cho Chúa Giêsu v́ Người là cùng đích của chúng ta. Bởi Người là Đấng Cứu Chuộc của chúng ta và là Thiên Chúa của chúng ta mà chúng ta mắc nợ với Người về tất cả những ǵ chúng ta là.
NỘI DUNG
Phần Một: Tổng Quan về Việc Thành
Thật Sùng Kính Đức Mẹ
Chương Một: Tôn Sùng Mẹ Maria - Cần Thiết
I. Vai Tṛ của Mẹ Maria trong Việc Nhập Thể
II. Mẹ Maria tham dự vào việc thánh hóa các linh hồn
IV. Vai tṛ của Mẹ Maria vào những thời buổi sau này
Chương Hai: Tôn Sùng Mẹ Maria - Nội Dung
I- Những Nguyên Tắc Căn Bản cho Ḷng Tôn Sùng Mẹ Maria
Nguyên tắc thứ nhất: Chúa Kitô cần phải là đích điểm tối hậu của tất cả mọi việc tôn sùng
Nguyên Tắc Thứ Hai: Chúng ta thuộc về Chúa Giêsu và Mẹ Maria như thành phần nô lệ của các Ngài
Nguyên Tắc Thứ Ba: Chúng ta cần phải thoát ly những ǵ là xấu xa nơi chúng ta
Nguyên Tắc Thứ Bốn: Càng sống khiêm nhượng hơn khi có một vị môi giới với Chúa Kitô
Nguyên Tắc Thứ Năm: Khó giữ được các ơn Thiên Chúa ban
II. Những Dấu Hiệu Tôn Sùng Mẹ Maria một cách sai lầm và chân thực
1. Việc tôn sùng Đức Mẹ cách giả tạo
2. Những Dấu Hiệu Thực Sự Tôn Sùng Đức Mẹ
3. Những việc thực hành chính yếu tôn sùng Mẹ Maria
Phần Hai: Việc Trọn Hảo Sùng Kính Đức Mẹ
Chương Thứ Ba: Việc Tận Hiến Các Hoàn Hảo cho Chúa Giêsu Kitô
1. Một việc tận hiến hoàn toàn cho Mẹ Maria
2. Một việc hoàn hảo lập lại những lời hứa rửa tội
Chương Thứ Bốn: Những động lực khuyến khích chúng ta thực hiện việc tôn sùng này
1. Nhờ việc tôn sùng này chúng ta hoàn toàn hiến ḿnh cho Thiên Chúa
2. Việc tôn sùng này giúp chúng ta noi gương bắt chước Chúa Kitô
3. Việc tôn sùng này chiếm được nhiều phúc lành từ Đức Mẹ
Chương Thứ Năm: H́nh Ảnh Thánh Kinh về Việc Tôn Sùng này: Bà Rebecca và Giacóp
Nội Dung Câu Truyện về Giacóp; Giải Thích Câu Truyện về Giacóp
Những Việc Đức Mẹ Làm cho Thành Phần Tôi Trung của Mẹ
Chương Thứ Sáu: Những Tác Dụng Tuyệt Vời của Việc Tôn Sùng này
Chương Thứ Bảy: Những Việc Thực Hành Đặc Biệt của Việc Tôn Sùng Này
1- Những Việc Thực Hành Bề Ngoài
2- Những Việc Thực Hành Bề Trong
Phụ trương - Việc Tôn Sùng Này Khi Hiệp Lễ
Phụ Bản:
Nhận Định
Đức Thánh Cha Piô XII (dịp Phong Thánh 1947)
Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II
1. Về Tác Giả (Văn Thư 50 Năm Hiển Thánh - 1997)
2. Về Tác Phẩm (Văn Thư Tác Phẩm 160 Năm - 2003)
3. Về Khẩu Hiệu của ngài - “Totus Tuus”
Đức Thánh Cha Biển Đức XVI: Ca Vịnh Ngợi Khen