2. Việc tôn sùng này giúp chúng ta noi gương bắt chước Chúa Kitô
139. Vị Sư Phụ nhân lành của chúng ta hạ ḿnh ẩn thân nơi cung ḷng Đức Trinh Nữ, một người nô lệ bị giam cầm nhưng yêu thương, và bắt ḿnh tùng phục Mẹ 30 năm. Như tôi đă nói trước đây, trí khôn của con người sẽ cảm thấy ngỡ ngàng ngơ ngác khi suy niệm một cách nghiêm chỉnh về hành động này của Đức Khôn Ngoan Nhập Thể. Người đă không muốn ban ḿnh một cách trực tiếp cho nhân loại cho dù Người dễ dàng làm điều ấy. Người đă muốn xuất hiện qua Trinh Nữ Maria. Như thế, Người đă không đến thế gian không giống như những người khác nơi tầm vóc nam nhân của Người, mà là đến như một con trẻ yếu hèn lệ thuộc vào việc chăm sóc và chuyên chú của Mẹ Người. Được nung nấu bởi ước muốn làm vinh danh Thiên Chúa là Cha của ḿnh, và cứu vớt nhân loại, Người đă thấy rằng không c̣n con đường nào tốt đẹp hơn hay ngắn ngủi hơn để làm như thế, bằng việc hoàn toàn phục tùng Mẹ Maria.
Người đă hoàn toàn tùng phục Mẹ Maria không phải chỉ 8 năm, 10 năm hay 15 năm đầu của cuộc sống ḿnh như các trẻ em khác, mà là 30 năm. Người đă làm hiển vinh Thiên Chúa là Cha của Người trong tất cả những năm phục tùng và lệ thuộc đó hơn là Người dùng chúng để làm phép lạ, giảng dạy một cách bao rộng, và hoán cải toàn thể loài người. Bằng không, Người đă không làm tất cả những điều như thế.
Bởi vậy, c̣n vinh hiển muôn vàn nào chúng ta có thể dâng lên Thiên Chúa, khi noi gương bắt chước Chúa Giêsu, chúng ta tỏ ra thuận phục Mẹ Maria! Trước một tấm gương thu hút và rạng ngời như thế trước mắt chúng ta, chẳng lẽ chúng ta lại có thể quá ngớ ngẩn đần độn đến nỗi tin rằng có một đường lối tốt đẹp hơn và ngắn ngủi hơn để làm vinh danh Thiên Chúa hơn là tùng phục Mẹ Maria như Chúa Giêsu đă làm?
140. Xin cho tôi nhắc nhở anh chị em về sự lệ thuộc được Ba Ngôi Vị thần linh tỏ ra đối với Đức Mẹ của chúng ta. Gương của Ba Ngôi hoàn toàn chứng thực cho việc chúng ta lệ thuộc vào Mẹ. Chúa Cha đă ban và vẫn ban Con Ngài chỉ qua Mẹ mà thôi. Ngài nuôi dưỡng con cái cho ḿnh nhờ Mẹ. Ngài ban phát ân sủng của Ngài cho chúng ta chỉ qua Mẹ mà thôi. Thiên Chúa Ngôi Con đă được sửa soạn cho nhân loại nói chung bởi một ḿnh Mẹ. Mẹ Maria, hợp với Chúa Thánh Thần, vẫn thụ thai Người và hạ sinh Người hằng ngày. Qua một ḿnh Mẹ mà Ngôi Con phân phát các công nghiệp và nhân đức của Người. Chúa Thánh Thần h́nh thành Chúa Giêsu qua một ḿnh Mẹ, và Ngài h́nh thành các phần tử của Nhiệm Thể và ban phát các tặng ân của Ngài và các hồng ân của Ngài qua Mẹ.
Trước tấm gương thúc bách của Ba Ngôi Vị thần linh như thế trước mắt ḿnh, chúng ta sẽ trở thành một kẻ ngoan cố thái quá nếu chúng ta coi thường Mẹ và không tận hiến ḿnh cho Mẹ. Thật vậy, chúng ta sẽ trở thành mù quáng nếu chúng ta không thấy được nhu cầu cần đến Mẹ Maria trong việc tiến đến với Thiên Chúa và thực hiện việc hoàn toàn hiến dâng của chúng ta cho Ngài.
141. Đây là một ít đoạn tôi trích lại từ các vị Giáo Phụ của Hội Thánh để chứng minh cho những ǵ tôi vừa nói: “Mẹ Maria có hai người con trai, một là Thiên Chúa làm người, hai là con người thuần túy. Mẹ là Mẹ của người con đầu về thể lư và của người con thứ về tinh thần” (Thánh Bonaventura và Origen).
“Đây là ư muốn của Thiên Chúa, Đấng muốn là chúng ta cần phải có được tất cả mọi sự qua Mẹ Maria. Bởi vậy, nếu chúng ta có được niềm hy vọng hoặc ân sủng nào hay ơn cứu độ th́ chúng ta đều phải nhận biết rằng nó được ban cho chúng ta nhờ Mẹ” (Thánh Bênađô).
“Tất cả mọi tặng ân, ơn phúc, nhân đức của Chúa Thánh Thần đều được phân phát bởi bàn tay của Mẹ Maria, cho ai Mẹ muốn, khi nào Mẹ muốn, như Mẹ muốn, và bao nhiêu tùy Mẹ” (Thánh Bernađinô).
“V́ các bạn không xứng đáng lănh nhận bất cứ những ǵ là thần linh mà tất cả mọi ân huệ đều được ban cho Mẹ Maria để các bạn có thể nhận lănh qua Mẹ tất cả những ân sủng mà đáng lẽ các bạn không được lănh nhận” (Thánh Bênađô).
142. Thánh Bênađô nói với chúng ta rằng Thiên Chúa, v́ thấy rằng chúng ta bất xứng trong việc trực tiếp lănh nhận từ Ngài các ân sủng của Ngài mà Ngài đă ban chúng cho Mẹ Maria, để chúng ta có thể lănh nhận từ Mẹ tất cả những ǵ Ngài muốn ban cho chúng ta. Ngài được hiển vinh khi Ngài lănh nhận qua Mẹ Maria ḷng biết ơn, trọng kính và mến yêu chúng ta tỏ ra với Ngài để bù lại những tặng ân Ngài ban cho chúng ta. Chính v́ thế mà chúng ta cần phải bắt chước cách cư xử của Ngài “theo thứ tự”, như Thánh Bênađô nói tiếp, “để ân sủng có thể trở về với vị tác giả của ḿnh theo cùng cách thức đến với chúng ta”.
Đó là những ǵ chúng ta thực hiện nơi việc tôn sùng này. Chúng ta dâng hiến và tận hiến tất cả những ǵ chúng ta là và tất cả những ǵ chúng ta có cho Đức Trinh Nữ để, qua Mẹ như một môi giới, Chúa của chúng ta được hiển vinh và tri ân từ việc chúng ta tỏ ra đối với Ngài. Chúng ta tự cho ḿnh là bất xứng và bất khả tiến tới với sự uy nghi vô cùng của Ngài, nên chúng ta phó ḿnh cho việc chuyển cầu của Mẹ.
143. Ngoài ra, việc tôn sùng này là thái độ bày tỏ ḷng khiêm nhượng sâu xa, một nhân đức được Thiên Chúa yêu chuộng hơn tất cả mọi nhân đức khác. Một con người nâng ḿnh lên là hạ Thiên Chúa xuống, và một con người hạ ḿnh xuống là tôn Thiên Chúa lên. “Thiên Chúa chống lại kẻ kiêu hănh mà ban ơn huệ cho người khiêm cung”. Nếu anh chị em hạ ḿnh xuống, xác tín rằng anh chị em bất xứng ra trước nhan Ngài, hay thậm chí tiến đến với Ngài, th́ Ngài lại chiếu cố đến với anh chị em. Ngài cảm thấy hài ḷng với anh chị em và nâng anh chị em lên bất kể bản thân của anh chị em ra sao. Thế nhưng, nếu anh chị em cả gan liều ḿnh đến với Thiên Chúa mà chẳng cần đến một môi giới nào, th́ Ngài liền biến khuất chẳng c̣n thấy đâu nữa. Ngài ân cần yêu thích tấm ḷng khiêm cung là chừng nào! Việc tôn sùng này dẫn chúng ta đến chỗ khiêm nhượng ấy, v́ nó dạy chúng ta là đừng bao giờ trực tiếp một ḿnh đến với Chúa, cho dù Ngài là Đấng hiền lành và nhân hậu, thế nhưng bao giờ cũng cần đền quyền năng chuyển cầu của Mẹ Maria, khi chúng ta muốn ra trước nhan Ngài, nói với Ngài, gần gũi Ngài, dâng lên cho Ngài một điều ǵ đó, t́m cách hiệp nhất nên một với Ngài hay tận hiến ḿnh cho Ngài.
NỘI DUNG
Phần Một: Tổng Quan về Việc Thành
Thật Sùng Kính Đức Mẹ
Chương Một: Tôn Sùng Mẹ Maria - Cần Thiết
I. Vai Tṛ của Mẹ Maria trong Việc Nhập Thể
II. Mẹ Maria tham dự vào việc thánh hóa các linh hồn
IV. Vai tṛ của Mẹ Maria vào những thời buổi sau này
Chương Hai: Tôn Sùng Mẹ Maria - Nội Dung
I- Những Nguyên Tắc Căn Bản cho Ḷng Tôn Sùng Mẹ Maria
Nguyên tắc thứ nhất: Chúa Kitô cần phải là đích điểm tối hậu của tất cả mọi việc tôn sùng
Nguyên Tắc Thứ Hai: Chúng ta thuộc về Chúa Giêsu và Mẹ Maria như thành phần nô lệ của các Ngài
Nguyên Tắc Thứ Ba: Chúng ta cần phải thoát ly những ǵ là xấu xa nơi chúng ta
Nguyên Tắc Thứ Bốn: Càng sống khiêm nhượng hơn khi có một vị môi giới với Chúa Kitô
Nguyên Tắc Thứ Năm: Khó giữ được các ơn Thiên Chúa ban
II. Những Dấu Hiệu Tôn Sùng Mẹ Maria một cách sai lầm và chân thực
1. Việc tôn sùng Đức Mẹ cách giả tạo
2. Những Dấu Hiệu Thực Sự Tôn Sùng Đức Mẹ
3. Những việc thực hành chính yếu tôn sùng Mẹ Maria
Phần Hai: Việc Trọn Hảo Sùng Kính Đức Mẹ
Chương Thứ Ba: Việc Tận Hiến Các Hoàn Hảo cho Chúa Giêsu Kitô
1. Một việc tận hiến hoàn toàn cho Mẹ Maria
2. Một việc hoàn hảo lập lại những lời hứa rửa tội
Chương Thứ Bốn: Những động lực khuyến khích chúng ta thực hiện việc tôn sùng này
1. Nhờ việc tôn sùng này chúng ta hoàn toàn hiến ḿnh cho Thiên Chúa
2. Việc tôn sùng này giúp chúng ta noi gương bắt chước Chúa Kitô
3. Việc tôn sùng này chiếm được nhiều phúc lành từ Đức Mẹ
Chương Thứ Năm: H́nh Ảnh Thánh Kinh về Việc Tôn Sùng này: Bà Rebecca và Giacóp
Nội Dung Câu Truyện về Giacóp; Giải Thích Câu Truyện về Giacóp
Những Việc Đức Mẹ Làm cho Thành Phần Tôi Trung của Mẹ
Chương Thứ Sáu: Những Tác Dụng Tuyệt Vời của Việc Tôn Sùng này
Chương Thứ Bảy: Những Việc Thực Hành Đặc Biệt của Việc Tôn Sùng Này
1- Những Việc Thực Hành Bề Ngoài
2- Những Việc Thực Hành Bề Trong
Phụ trương - Việc Tôn Sùng Này Khi Hiệp Lễ
Phụ Bản:
Nhận Định
Đức Thánh Cha Piô XII (dịp Phong Thánh 1947)
Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II
1. Về Tác Giả (Văn Thư 50 Năm Hiển Thánh - 1997)
2. Về Tác Phẩm (Văn Thư Tác Phẩm 160 Năm - 2003)
3. Về Khẩu Hiệu của ngài - “Totus Tuus”
Đức Thánh Cha Biển Đức XVI: Ca Vịnh Ngợi Khen