Một Thoáng Suy Tư Mùa
Giáng Sinh # 1
Nhập
Thể: Thiên Chúa
có thật là Emmanuel?
Emmanuel: Thực Tại Lịch Sử
Có thể nói, ở một nghĩa nào đó, Giáng
Sinh là Ngày Tết quốc tế. V́ vào ngày lễ của riêng Kitô giáo này, đặc
biệt là ở các nơi có Kitô hữu, tất cả đều cảm thấy bầu khí từng bừng với
ít là 3 tiêu biểu chính yếu của và cho Mùa Giáng Sinh, là cây Noel, ánh sáng và quà tặng:
1- Cây Noel xanh tươi tràn đầy
sự sống trong mùa đông lạnh giá tiêu biểu cho chết chóc;
2- ánh sáng chiếu
soi và đánh tan bóng tối cũng tiêu biểu cho chết chóc;
3- quà tặng là biểu
hiệu cho t́nh yêu tràn đầy sự sống mạnh hơn sự chết.
Ư nghĩa của 3 tiêu biểu của Mùa Giáng
Sinh này quả thực phản ảnh thực tại về Vị "Thiên Chúa là ánh sáng"
(1Jn 1:5), một "ánh sáng sự sống" (Jn 8:12), Đấng biết rằng
loài người vô cùng thấp hèn chúng ta không thể tự ḿnh lên trời để có thể gặp được Ngài
là Thần Linh vô h́nh và tối cao mà Ngài đă hạ giáng xuống với họ,
trở thành một món quà tặng vô cùng quí giá cho con người (x Jn
3:16). Bởi
thế, họ không cần và không thể vươn ḿnh lên, nâng ḿnh lên
(như nữ nguyên tổ Evà xưa) mà có thể gặp được Ngài,
ngoài việc hạ ḿnh xuống (như
Mẹ Maria là người tôi tớ xin vâng) để
đón nhận Ngài, trước hết ở phụng vụ của Giáo Hội và sau nữa ở đời sống
tu đức trong cuộc sống bác ái yêu thương.
Trong cả phụng niên của
ḿnh, Giáo Hội tưởng niệm và cử hành Mầu Nhiệm Chúa Kitô: Mầu Nhiệp Nhập
Thể và Giáng Thế nơi Mùa Vọng và Giáng Sinh, Mầu Nhiệm Tử Nạn và Phục
Sinh nơi Mùa Chay và Phục Sinh, Mầu Nhiệm Mạc Khải và Cánh Chung nơi Mùa
Thường Niên. Mỗi Năm Phụng Vụ, cùng với Giáo Hội, Kitô hữu Công giáo
chúng ta được đi sâu vào Mầu Nhiệm Chúa Kitô hơn, nếu chúng ta cố gắng tích
cực đáp ứng Lời Chúa của mùa phụng vụ và nhiệt t́nh tham dự vào các nghi
thức phụng vụ của Giáo Hội. Bằng không, mỗi một Mùa Phụng Vụ qua đi,
chúng ta vẫn cứ thế, vẫn chẳng cảm thấy gần Chúa hơn, vẫn chẳng sống
thánh chứng nhân hơn đúng với ơn gọi Kitô hữu của ḿnh!
Qua Hiến Chế về Phụng Vụ
Sacrosanctum Concilium, ở Chương 5 về Năm Phụng Vụ, số 102, Công Đồng
Chung Vaticanô II đă xác nhận khẳng định trên đây nguyên văn như sau:
“Giáo
Hội c̣n phô diễn trọn mầu nhiệm Chúa Kitô qua chu kỳ một năm, từ Nhập
Thể, Giáng Sinh, đến Thăng Thiên, Hiện Xuống, cùng với sự mong đợi niềm
hy vọng hồng phúc và ngày Chúa lại đến. Trong khi cử hành những Mầu
Nhiệm Cứu Chuộc như thế, Giáo Hội rộng mở cho các tín hữu sản nghiệp
nhân đức và công nghiệp của Chúa, khiến cho những mầu nhiệm này có thể
nói là hiện diện qua mọi thời đại, ngơ hầu các tín hữu tiếp xúc với các
mầu nhiệm đó sẽ được đầy tràn ơn cứu chuộc”.
Trong buổi triều kiến chung
Thứ Tư hằng tuần, ngày 21/12/2011, Đức Thánh Cha Biển Đức XVI đă nhận
định về hai đại lễ Giáng Sinh và Phục Sinh như sau:
"Cả Giáng Sinh và Phục Sinh đều là những lễ về việc cứu chuộc. Phục
Sinh cử hành việc cứu chuộc như là cuộc chiến thắng trên tội lỗi và sự
chết. Phục sinh đánh dấu thời điểm tột đỉnh vinh quang của Vị Thiên Chúa
Làm Người chiếu rạng như ánh sáng ban ngày. Giáng Sinh cử hành việc cứu
chuộc khi Thiên Chúa tiến vào lịch sử, lúc Người hóa thân làm người để
mang con người về với Thiên Chúa. Có thể nói nó cho thấy khởi điểm của
lúc ánh sáng đầu tiên của hừng đông bắt đầu xuất hiện. Ngay cả những mùa
trong năm diễn ra hai lễ này, ít là ở một số miền trên thế giới, có thể
giúp chúng ta hiểu được khía cạnh này. Phục Sinh trùng hợp với đầu mùa
xuân khi mặt trời thắng vượt cái lạnh giá và sương mù và canh tân bộ mặt
trái đất. Giáng Sinh xẩy ra vào đầu mùa đông, khi mà ánh sáng và nhiệt
năng của mặt trời không thể thức tỉnh thiên nhiên tạo vật bị bao phủ bởi
một tấm khăn liệm lạnh giá, thế mà tiềm tàng vẫn có sự sống đang rung
động”.
Đối với riêng
bản thân ḿnh, tôi cảm thấy thấm thía Mầu Nhiệm Nhập Thể nhất. Bởi
thế, mỗi năm, sống
Mùa Vọng và Mùa Giáng Sinh, tôi càng cảm thấy
có một cảm nghiệm thần linh
về thực tại Emmanuel,
một cảm nghiệm có thể nói
tuổi đời càng về
chiều càng thấy nó
dường như càng "hiển linh"
hơn nơi tôi. V́ tôi thực
sự thấy rằng Thiên
Chúa là Đấng "vô h́nh" (Col 1:15), "là thần linh" (Jn 4:24), "đă hóa
thành nhục thể và ở giữa chúng ta" (Jn 1:14), nhờ đó, như Thánh Gioan
Tông Đồ đă diễn tả: "Chúng ta đă được thấy vinh hiển của Người, vinh
hiển của Người Con duy nhất đến từ Cha, đầy ân sủng và chân lư" (Jn
1:14), đến
độ, cũng vị tông đồ này cảm nhận và tuyên bố rằng ngài "đă nghe... đă tận
mắt thấy... đă nh́n được, và đă chạm tới... sự sống đời đời, một sự sống
đă ở cùng Cha và đă trở nên hữu h́nh cho chúng ta" (1Jn 1:1-2).
Giờ đây tuy tôi không được
diễm phúc như Thánh Tông Đồ Gioan tận mắt thấy, chính tai nghe, chính
tay sờ đến Sự Sống Đời Đời này, mà chỉ được đọc thấy trong Phúc Âm, được
nghe thấy từ
giáo lư và được nh́n thấy nơi máng cỏ bức tượng về một hài nhi nói riêng
Vị Thiên Chúa đă hóa thân làm người, thế thôi, tôi vẫn hoàn toàn tuyệt
đối tin rằng quả thực Thiên Chúa đă xuống thế làm người.
Emmanuel:
Cảm Nghiệm Thần Linh
Tuy nhiên, vấn đề then chốt
được đặt ra ở đây là tôi có thực
sự cảm nghiệm được Emmanuel - Thiên Chúa ở cùng chúng sinh, trong đó có
tôi hay chăng?
Đó là lư do trong Mùa Vọng
và Mùa Giáng Sinh, vấn đề tối quan trọng và thiết yếu ở đây không phải
là việc dọn mừng hay đón mừng Chúa Giáng Sinh, v́ Người đă giáng sinh
trong lịch sử loài người cách đây hơn 2000 năm rồi, mà là việc chúng ta
làm sao để có thể sâu xa cảm nghiệm được rằng Người thật sự đang ở giữa
chúng sinh nói chung, nơi thành phần anh em hèn mọn nhất của Người (x Mt
25:40,45), và nơi Giáo Hội nói riêng "cho đến tận thế" (Mt 28:20), cũng
như Người đang ở với từng người chúng ta bằng Thánh Sủng nhờ Phép Rửa
nhất là bằng Thánh Thể của Người mỗi khi chúng ta dâng lễ và hiệp lễ.
Trong buổi triều kiến chung
Thứ Tư hằng tuần, ngày 21/12/2011, Đức Thánh Cha Biển Đức XVI cũng đă
nhận định về tính chất
hiện đại của Đấng
vĩnh hằng nơi mầu nhiệm Nhập Thể
Giáng Sinh như sau:
"Thật vậy, Giáng Sinh không phải chỉ là việc kỷ niệm cuộc giáng sinh
của Chúa Giêsu, nó là việc cử hành một Mầu Nhiệm đă đánh dấu và tiếp tục
đánh dấu lịch sử của con người, đó là Thiên Chúa đă đến ở giữa chúng ta,
Ngài đă trở nên một người trong chúng ta… Trong Thánh Lễ Giáng Sinh Đêm
chúng ta sẽ xướng lên những lời Đáp ca sau đây: ‘Hôm nay, Đấng cứu thế
đă giáng sinh cho chúng ta’. … Bằng việc xác định rằng Chúa Giêsu được
sinh ra ‘hôm nay’, phụng vụ muốn nhấn mạnh rằng việc giáng sinh của
Người chạm đến và thấm nhập toàn thể lịch sử…."
Thế nhưng, trong đời sống
tu đức, Kitô hữu loài người
chúng ta không thể
nào nhận ra Vị Thiên Chúa Nhập Thể nơi một Hài Nhi Giêsu quá ư là bần
cùng trong hang lừa máng cỏ, nếu chúng ta c̣n đầy ḷng tham lam của cải
và chức quyền (x Lk 1:52-53). Chúng ta cũng không thể nào nhận ra Vị
Thiên Chúa hóa thân làm người nơi một Con Người "đă vâng lời cho đến
chết và chết trên thập tự giá" (Phil 2:8), nếu chúng ta c̣n đầy những
đầu óc kiêu căng tự ái (x Lk 1:51). Và chúng ta cũng không thể nhận ra
Người nơi thành phần anh em
hèn mọn nhất của Người (x Mt 25:40,45), nếu chúng ta sống vị kỷ, không
biết dấn thân phục vụ và quảng đại thứ tha.
Trái lại, Kitô hữu
chúng ta cần phải làm sao có được một cảm nghiệm Emmanuel
ở chỗ
chính bản thân của chúng ta là Kitô hữu môn đệ của Người trở thành nơi
cho Người ngự, như nơi Mẹ Maria, đến độ chúng ta trung thực
và sống động phản
ảnh Người, trở thành
những chứng nhân trung thực của Người và cho Người, như Người đă hiệp
nhất nên một với Cha của Người, làm cho Cha Người
hiện hữu trước
mắt nhân loại: "Ai
thấy Thày là thấy Cha" (Jn 14:9), và nhờ đó Cha của Người là Emmanuel,
Thiên Chúa ở với
nhân loại qua sự hiện diện của Người.
C̣n ai có cảm nghiệm thần
linh Emmanuel bằng Mẹ Maria và v́ thế cũng không ai có thể giúp chúng ta
gặp được Vị Thiên Chúa làm người Emmanuel này bằng Mẹ Maria, Đấng đă
được Thiên Chúa ở cùng, và nhờ đó Mẹ đă thực
sự trở
thành Điểm Hẹn Thần
Linh, nơi Thiên Chúa đến để gặp gỡ loài người qua Con của Ngài, và cũng
là nơi Ngài muốn loài người
đến
gặp gỡ Ngài nơi Con của
Ngài ở chính tại đó, như Phúc Âm cho thấy nơi trường hợp các mục đồng
nghèo hèn và ba nhà đạo sĩ Đông phương khôn sang (x Lk 2:16; Mt 2:11),
nhưng cả hai thành phần này, giống như Mẹ, đều thật sự đă có một tâm hồn
và đời sống “hạ ḿnh
xuống ("này tôi là tôi tớ Chúa") trở nên như một con trẻ
("tôi xin vâng như lời ngài truyền")”
(Mt 18:4).
Emmanuel:
Quà Tặng Tin Yêu
Để
dọn mừng Lễ Chúa Giáng Sinh hằng
năm,
tôi cũng đă
tạo được
truyền thống tặng quà Giáng Sinh trong giới trẻ Phong Trào Thiếu Nhi
Fatima TGP/LA từ năm 2001, bằng cách mua quà đến tặng (cùng giúp vui)
cho những người anh chị em bất hạnh ở (một trụ sở hay cơ quan bác ái từ
thiện nào đó) địa phương của ḿnh vào Thứ Bảy Đầu Tháng 12 mở màn cho
Mùa Vọng.
Năm nay, tôi
nẩy ra một ư tưởng là thực hiện một quà tặng đặc biệt cho từng người
trong nhà, thay v́ mua quà tặng nhau như thông lệ và thường t́nh. V́ gia
đ́nh chúng tôi, theo truyền thống từ năm 2010, sẽ giành số tiền mua quà
cho nhau để gom vào tặng hết cho anh chị em homeless xấu số bất hạnh hơn
ḿnh ở Downtown Los Angeles.
Tuy nhiên,
riêng tôi, tôi vẫn tặng cho vơ con tôi, từng người,
thực tế hơn cả việc cầu nguyện cho nhau là việc tôi không bao giờ quên,
một món quà không đâu bán, một món quà vô giá, độc nhất vô nhị, đó là
việc tôi làm một điều ǵ tôi vốn không thích làm, hay ngại làm, cho vợ
tôi và con tôi. Chẳng hạn, âm thầm hút bụi pḥng cho
từng đứa con, dù chúng vẫn tự làm lấy, và thu dọn lau chùi pḥng vệ sinh thay cho vợ tôi,
việc vợ tôi hằng làm nhưng chưa có giờ để
làm. Tôi cho rằng món quà này quí giá hơn
món quà vật chất, v́ dầu sao, không nhiều th́ ít, tôi
cũng phải hạ ḿnh xuống và bỏ ḿnh đi mới có thể làm những việc ấy, tức là
tôi trao tặng chính bản thân tôi cho vợ tôi và cho các con tôi.
Đó là lư do, năm nay, cũng theo chiều hướng ấy, gia đ́nh chúng tôi quyết
định thay v́ cho anh chị em homeless của ḿnh ở Downtown Los Angeles
tiền có vẻ dễ dàng về phía ḿnh là người tặng
mà là tặng vật, nhưng cũng
không phải là tặng vật mua sẵn mà là cần phải cộng thêm cả công khó nấu
nướng của ḿnh nữa.
Chúng tôi cũng có thể gửi một món tiền tương đương cho một hội từ thiện
nào đó một cách quá dễ dàng, nhưng chúng tôi muốn món quà tặng của chúng
tôi c̣n bao gồm cả công sức cùng thời giờ của chúng tôi nữa, nhất là
được tận tay phục vụ chính Chúa Kitô là Đấng chẳng những đang hiện diện
mà c̣n đồng hóa với từng người anh chị em hèn mọn nhất của ḿnh đang bơ
vơ vất vưởng trên hè phố hay lủi thủi chui rúc trong các góc công viên
nào đó giữa chợ đời. Thiên Chúa là Emmanuel của chúng ta không phải chỉ
ở trong hang lừa máng cỏ, hay trong ṿng tay của Mẹ Maria, hoặc trong
Nhà Tạm, mà c̣n luôn hiện đại một cách sống động ở nơi những người anh
chị em hèn mọn nhất của Người nữa.
Nếu Emmanuel nghĩa là Thiên
Chúa ở cùng "chúng ta", ở cùng nhân loại nói chung, chứ không phải chỉ ở
riêng với Kitô hữu "cho đến tận thế" (Mt 28:20), th́ Người cũng muốn ở
với những ai chưa nhận biết Người nữa, cho đến khi Người lại đến trong
vinh quang, qua chứng từ "đức tin hoạt động qua đức ái" (Gal 5:6) của
chung Giáo Hội và riêng Kitô hữu. Bởi thế, việc tặng quà (chứ không phải
phát quà) Giáng Sinh là một cử chỉ không phải chỉ tặng một món quà vật
chất bề ngoài, mà là tặng cho những người anh chị em hèn mọn nhất của
Chúa Kitô, phần đông có thể chưa nhận biết Người, chính Chúa Kitô, v́,
qua cử chỉ bác ái của chúng ta, họ có thể nhờ đó nhận biết Thiên Chúa
quả thực là Emmanuel nơi Chúa Kitô vậy!
Đaminh
Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL,
Tông Đồ
Chúa T́nh Thương
Môt Thoáng Suy Tư Mùa Vọng
3-
Nhập Thể:
Thiên Chúa t́m kiếm con người
2-
Maria Dấu Báo Giêsu
1-
Chân tướng của tên phản-kitô – the anti-christ
Một Thoáng
Suy Tư Tháng Các Linh Hồn 11/2011:
7- Đúc
kết Một Thoáng Suy Tư 6 bài về Phần Rỗi Linh Hồn
6- Làm
sao có thể hiệu nghiệm cứu được các linh hồn?
5- Các
Linh Hồn hư đi nhiều hay ít?
4-
Tại sao Chúa Giêsu khóc khi Người biết Người sắp làm cho Lazarô sống lại?
3- "Cái
chết lần hai - the second death"
2-
Nếu Kitô hữu chúng ta không quan tâm đến phần rỗi của anh chị em ḿnh
th́ đừng ḥng được cứu rỗi - hăy coi chừng phần rỗi của chính bản thân
ḿnh?
1-Nếu
chúng ta tin có đời sau th́ chúng ta đang t́m kiếm những ǵ ở đời này?
Phát thanh
Tin Mừng Sự Sống về các bài Một Thoáng Suy Tư Tháng Các Linh Hồn
11/2011:
Phần Rỗi Linh Hồn - 3
Phần Rỗi Linh Hồn 2
Phần Rỗi Linh Hồn
1
Một số vấn
nạn cần được giải đáp
Những Vấn Nạn như bẫy sập về Đức Mẹ
Những Vấn Đáp lư thú và cần thiết về Bí Tích
Một số vấn
đề cần được sáng tỏ:
Lưu ư quan trọng về Kinh Mân Côi với Phụng Vụ của Giáo Hội
Lưu ư quan trọng về lời nguyện tắt: "Giêsu Maria... xin cứu các linh hồn"
Chính tay Thiên Chúa đă phê chuẩn
email của một tiếng loa cảnh báo...?
Đức Cha Khảm với
Cánh chung luận liên quan tới cộng sản và Kitô giáo
|